svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ท่องเที่ยวเชิงเกษตรคึกคัก

25 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ -ลับแลท่องเที่ยวเชิงเกษตรคึกคัก เปิดตลาดขายตรงลางสาด ลองลอง ขายดีรับวันหยุด

วันที่ 25 ตุลาคม บรรยากาศช่วงวันหยุดยาวที่อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ยังคงคึกคัก เนื่องจากประชาชนชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ทำงานต่างจังหวัด กลับบ้านและนักท่องเที่ยว ต่างเลือกทริปท่องเที่ยว สัมผัสวิถีชีวิตชาวสวนเมืองลับแล และเลือกซื้อลางสาด ลองกอง ทุเรียนหมอนทอง ที่ตลาดผลไม้เทศบาลหัวดง ในราคาชาวสวนโดยตรง


นายจรูญ ปัญญางยงค์ นายก อบต.แม่พูล อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ช่วงวันหยุด นักท่องเที่ยวประสานเพื่อชมวิถีชีวิตชาวสวนลับแล ที่ปลูกผลไม้ ทั้งทุเรียน ลางสาด ลองกอง บนที่สูง จนกลายเป็น_ภูเขากินได้โดยเฉพาะวิถีการเก็บผลผลิต ที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น จากภูเขามายังถนนสายหลัก ด้วยลวดสลิง ที่สร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยว


นอกจากนี้ชาวสวนยังได้จัดบริการจุดจำหน่ายลางสาด ลองกอง ที่กำลังออกสู่ตลาด แบบชาวสวนถึงผู้ซื้อโดยตรง ที่ตลาดผลไม้เทศบาลหัวดง อำเภอลับแล ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาเป็นกลุ่มครอบครัว เพื่อนฝูง จึงเลือกซื้อแบบยกเข่ง เพื่อนำไปเป็นของฝาก นอกจากได้ราคาชาวสวนแล้ว ยังได้ลางสาด ลองกอง ที่ตัดสดๆจากสวน ใส่ท้ายรถจักรยานยนต์มาขายให้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วย


ขณะที่บรรยากาศตามชุมชนพื้นราบอำเภอลับแล ร้านจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน ทั้งข้าวพันผัก ข้าวแคบ หมี่พัน มีนักท่องเที่ยวแวะชิม แน่นทุกร้าน เพราะเป็นเมนูสุขภาพ ไม่มีเนื้อสัตว์ ซึ่งช่วงวันหยุดยาว คาดว่าเงินจะสะพัดที่อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ไม่ต่ำกว่า10ล้านบาท


logoline