svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักท่องเที่ยวแน่นเขาใหญ่

25 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันหยุดยาว นักท่องเที่ยวแห่ขึ้นเขาใหญ่ 3 วัน กว่า 2 หมื่นคน เร่งจัดการขยะวันละ 6 พันกิโล

บรรยากาศวันสุดท้ายของช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่อง บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่บริเวณถนนธนะรัชต์ หน้าทางเข้าด่านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นักท่องเที่ยวเข้าไปใช้บริการพักผ่อนอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่เก็บค่าบริการผ่านเข้าอุทยานฯ จึงได้เปิดช่องจราจรก่อนถึงด่าน ฯ พร้อมเพิ่มจุดเก็บค่าบริการ และแจกเอกสารแนะนำการปฏิบัติ เมื่อพบช้างป่า หากเป็นรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ทุกคันจะต้องผ่านการตรวจวัดความดังของเสียงจากท่อไอเสีย เพื่อควบคุมระดับความดังของเสียงอาจไปรบกวนสัตว์ป่า นอกจากนี้ยังกวดขันห้ามนำเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ เข้าไปด้วย ท่ามกลางสภาพอากาศค่อนข้างเย็นสบาย อุณหภูมิเฉลี่ย 22-25 องศาเซลเซียส


นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ภาพรวมตั้งแต่วันที่ 23-24 ตุลาคม มีจำนวนนักท่องเที่ยว เข้ามาใช้บริการทั้งสิ้น 24,829 คน โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา มีจำนวน 17,574 คน ซึ่งเทียบเคียงกับช่วงเทศกาลปีใหม่ ส่วนวันนี้ ( 25 ตค. ) คาดมีไม่ต่ำกว่า 5 พันคน ทำให้บ้านพักรวมทั้งลานกางเต้นท์ ทั้งลำตะคองและผากล้วยไม้ ถูกจับจองเต็มพื้นที่ รวมทั้งปัญหาขยะมูลฝอย ซึ่งเกิดขึ้นเฉลี่ยวันละ 6,000 กิโลกรัม ตนได้รณรงค์ โดยจัดเตรียมถุงขยะให้นักท่องเที่ยวนำขยะของตนเองกลับไปทิ้งนอกอุทยาน ฯหรือนำไปทิ้งที่จุดรับขยะทำให้ลดภาระการจัดเก็บของเจ้าหน้าที่ ส่วนมาตรการดูแลความปลอดภัย ได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังช้างป่าที่ออกมาบนเส้นทางสัญจร


นายครรชิต กล่าวว่ากรณีชาวต่างชาติ สามารถบันทึกภาพโขลงช้างป่ากำลังล้อมกรอบวัยรุ่นชาย ซึ่งกำลังขับขี่รถจักรยานยนต์ บริเวณถนนสาย 3077 ตอนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่-ปราจีนบุรี มีการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับชายนิรนามที่พนมมือไหว้ช้างป่า โดยมโนว่าตนและเจ้าหน้าที่ทราบแต่ไม่ยอมเปิดเผย ขอยืนยันเป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน กรณีดังกล่าวช้างป่าไม่ได้ทำอันตรายรวมทั้งไม่มีทรัพย์สินใดๆเสียหาย ที่สำคัญเขาไม่ประสงค์จะให้ข้อมูล จึงขอชี้แจงให้ทราบ


logoline