svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เทศกาลดูเหยี่ยวชุมพร

25 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้เป็นวันนัดหมายกันของกลุ่มนักดูนกอพยพ ที่จะขึ้นมาชมการอพยพของฝูงเหยี่ยว ที่บินมาไกลจากแถบประเทศจีน แต่ว่าปีนี้มีอุปสรรค์สำคัญก็คือปัญหาหมอกควัน ติดตามรายงานสด จากผู้สื่อข่าวธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย

ฝนเป็นปัจจัยเดียวที่ดูจะทำให้ปัญหาหมอกควันคลี่คลายลง ที่ชุมพรก็เช่นกัน ฝนที่ตกลงมาทำให้วันนี้นักดูนก และนักท่องเที่ยวคาดว่าน่าพบเห็นฝูงเหยี่ยวได้มากกว่าเมื่อวานนี้ครับ


นี่คือภาพมุมสูงจากจุดชมวิวจากบนยอดเขาดินสอเมื่อวานนี้ครับ แทบจะมองไม่เห็นทะเลที่อยู่ข้างครับ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาทุ่ง นายชูเกียรติ ศรีนวล ในฐานะนักวิจัยนกที่อยู่ในพื้นที่ บอกว่าปัญหาหมอกควันกับเหยี่ยวอพยพเพิ่งประสบเป็นปัญหาอย่างหนักปีนี้เป็นแรก ซึ่งเหยี่ยวก็รับรู้และรู้สึกกับปัญหาเหล่านี้ได้ไม่ต่างจากมนุษย์ ส่งผลให้แสบตาและหายใจไม่ออก กระทั่งบินตกลงมาตาย สภาพแวดที่เป็นกลายเป็นภัยคุกคามเช่นนี้ อาจทำเหยี่ยวปรับตัวในระยะยาว จากเดิมที่อพยพไปที่เกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซีย ก็อาจร่นมาอยู่ที่แถบแหลมมาลายู บริเวณประเทศมาเลเซียแทน


สำหรับนักวิจัย และนักดูนกแล้ว การบินโฉบมาของฝูงเหยี่ยวเหล่านี้ล้วนสร้างความตื่นเต้นให้พวกเขาทุกครั้ง และกิจกรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับการวิจัยก็คือการนั่งนับนกล่าเหยื่อย อพยพ ที่มาบินผ่านมาครับ ตัวเลขจากมูลนิธิศึกษาธรรมชาติเขาดินสอ ระบุว่าตั่งแต่วันที่ 1 กันยายน ถึง วันที่ 20 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีจำนวนเหยี่ยวอพยพที่นับได้จากเขาดินสอจำนวน ทั้งหมด 413,872 ตัว

เทศกาลดูเหยี่ยวอพยพที่เขาดินสอ เริ่มขึ้นเมื่อราวปี 2553 ช่วงกันยายน - พฤศจิกายน และช่วงเวลาที่เหมาะสมในการดูฝูงเหยี่ยวอพยพจะเป็นช่วงเช้าประมาณ 8.00-11.00 น.

ที่นี่ได้รับคำยืนยันจากนักดูนกระดับสากลว่า เป็นแหล่งที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ผู้จัดการนับนกภาคสนาม มูลนิธิศึกษาธรรมเขาสนบอกว่า อีกปัจจัยคุกคามสำคัญคือ การล่าของมนุษย์ และแหล่งอาหารซึ่งเป็นป่าไม้ถูกทำลาย

logoline