svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"กอบกาญจน์" ผุดไอเดีย ใช้"ภูทับเบิก"เป็นโมเดลแก้ปัญหาท่องเที่ยว

25 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่วัดบวรฯ - 25 ต.ค. 58 - กอบกาญจน์ผุดไอเดียเตรียมใช้ภูทับเบิกเป็นโมเดลแก้ปัญหาสถานที่ท่องเที่ยว พร้อมประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหา แจงปมนักท่องเที่ยวตกค้าง เพราะเป็นพื้นที่รองรับคนได้น้อย

เมื่อเวลา 11.00 น. นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกรณีนักท่องเที่ยวหนาแน่นจนเกิดปัญหานักท่องเที่ยวตกค้างที่ภูทับเบิก อ.เขาค้อจ.เพชรบูรณ์ ว่า จากการลงพื้นที่เมื่อวานนี้(24ต.ค.)ตนไปดูปัญหาและมองไปถึงอนาคตว่าจะทำงานร่วมกันได้อย่างไร รวมถึงดูในเรื่องของสถานที่ที่จะต้องจัดสรรให้ถูกต้อง ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดำเนินการโดยขณะนี้มีกรมป่าไม้ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ดูแลอยู่ ขณะที่ในส่วนของตนจะดูแลในเรื่องการให้ความรู้กับท้องถิ่นก็คือหมู่บ้านชาวม้งทั้งสองหมู่บ้าน โดยต้องมีการบริหารจัดการพื้นที่ ซึ่งเมื่อก่อนไม่มีการจัดการ อะไรที่เป็นความต้องการของนักท่องเที่ยวก็ทำไปเรื่อยๆโดยไม่มีความรู้ ดังนั้นต่อไปต้องหาผู้รู้เข้าไปพูดคุย 
รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า อยากทำให้ภูทับเบิก เป็นต้นแบบของการแก้ปัญหาการท่องเที่ยวในพื้นที่สูง ที่มีผู้อาศัยอยู่หลายชาติพันธุ์ ให้คงความเป็นอัตลักษณ์ ให้รู้ว่าความเป็นม้งคืออะไร และความเป็นภูทับเบิกคืออะไร และต้องมีการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปด้วย อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาจะนำต้นแบบจากหลายๆที่มาศึกษา โดยเฉพาะโครงการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีหลายโครงการทำได้ดีมาก ซึ่งเราต้องเรียนรู้และนำมาประยุกษ์ใช้
นางกอบกาญจน์ กล่าวด้วยว่า ส่วนการบริหารจัดการทางขึ้นลงในสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆเพื่อรองรับช่วงวันหยุดยาวที่จะมาถึงนั้น ต้องมีการพูดคุยกัน โดยพรุ่งนี้ตนจะไปพูดคุยกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังมุมมองในทุกมิติ ซึ่งแต่ละพื้นที่สามารถรับจำนวนนักท่องเที่ยวได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น ซึ่งในพื้นที่ทึ่แออัดก็ต้องจำกัดจำนวนปริมาณนักท่องเที่ยว อย่างกรณีภูทับเบิกนั้น เกิดจากเป็นพื้นที่จำกัด มีทางขึ้นลงทางเดียวและเป็นพื้นที่การเกษตรไม่ได้มีไว้รองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก หากเราเน้นแต่ด้านการท่องเที่ยวเป็นหลักก็จะส่งผลกระทบไปสู้ภาคอื่นๆ จึงต้องมาคุยกันหลายส่วนเพื่อแก้ปัญหา เช่นเรื่องของถนนจะมีการขยายหรือไม่ หากไม่ควรก็ควรมีการบริหารจัดการจำนวนรถ และไม่ควรจอดรถแวะชมข้างทางเพราะจะทำให้รถติดตลอดทาง อยากฝากให้นักท่องเที่ยวทุกคนเป็นเจ้าบ้านที่ดี ท่องเที่ยวอย่างมีสติ ทีการเรียนรู้ก่อนจะไปเที่ยวที่ต่างๆ

logoline