svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กไบค์โคราช" พร้อมทำตามระเบียบของอช.เขาใหญ่

25 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มบิ๊กไบค์ โคราช พร้อมปฏิบัติตามกฏระเบียบของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไม่ส่งเสียงดังและเร็วเกินกำหนด ป้องกันรบกวนสัตว์ป่า

จากที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และหลายหน่วยงานได้มีการหารือเกี่ยวกับมาตรการในการป้องกันและควบคุมเสียงดังจากรถยนต์และจักรยานยนต์ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาได้มีผู้พบเห็นรถยนต์และรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ขับขี่เร็ว และเสียงดังเกินกว่าที่ระเบียบอุทยานฯ กำหนดไว้ โดยเฉพาะเกิดกรณีช้างฝูงหนึ่งรุมล้อมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ด้วยความเกรี้ยวกราด และมีผู้บันทึกภาพเหตุการณ์ไว้ได้ ซึ่งผู้บันทึกเหตุการณ์ระบุว่าอาจจะเกิดจากช้างเครียดเนื่องจากมีเสียงดังจากรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ 4 คัน เพิ่งขับผ่านไปด้วยความเร็ว และเสียงดัง นั้น 
ทางกลุ่มบิ๊กไบค์ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา อย่างเช่นกลุ่ม โคราช80UPและกลุ่มมีเฮ ซูเปอร์ไบค์ ซึ่งมีสมาชิกรวมกันกว่า 150 คัน ก็ต่างออกมาแสดงความเห็นด้วยกับมาตรการของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่จะมีการควบคุมเสียงท่อไอเสียไม่เกิน 95 เดซิเบล และกำหนดมาตรการในการขับขี่ขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ด้วยความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 
นายจีราวัฒน์ เกษมสืบศิริกุล อายุ26ปี ประธานกลุ่มมีเฮ ซูเปอร์ไบค์ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วย เพราะพื้นที่นั้นเป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่จำนวนมาก หากมีเสียงแปลกปลอมจากเครื่องยนต์ดังมากๆ ก็จะเป็นการรบกวนสัตว์ป่าแน่นอน แต่เนื่องจากบิ๊กไบค์จะมีเสียงดังมากกว่ารถจักรยานยนต์ทั่วไป โดยเฉพาะเครื่อง 2 สูบ เช่น ดูคาติ ถ้าขับขี่เร็วก็จะส่งเสียงดังมาก หากมีการรวมกลุ่มกันหลายคัน ก็จะมีเสียงดังเกินกว่า 95 เดซิเบลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นกลุ่มบิ๊กไบค์ มีเฮ ซูเปอร์ไบค์ ก็ได้หารือกันและตกลงกันแล้วว่า หลังจากนี้ไปหากมีการรวมกลุ่มไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก็จะต้องขับขี่แยกกัน 2 3 คัน โดยทิ้งระยะห่างให้พอสมควร เพื่อไม่ให้มีเสียงดังไปรบกวนสัตว์ป่าได้ เชื่อว่ากลุ่มผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ทุกคน เป็นคนรักธรรมชาติ ไม่อยากเห็นธรรมชาติเสียหายแน่นอน ดังนั้นจึงพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
สำหรับกลุ่มบิ๊กไบค์ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมานั้น ปัจจุบันมีอยู่กว่า 20 กลุ่ม โดยเฉพาะในเขต อ.เมืองนครราชสีมา มีกลุ่มใหญ่ๆ อยู่ 6 กลุ่ม มีรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์อยู่ประมาณ 500 คัน ซึ่งมักจะนิยมรวมกลุ่มจัดทริปขึ้นไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง และอุทยานแห่งชาติทับลาน อ.วังน้ำเขียวช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และช่วงเทศกาลต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

logoline