svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฝนหลวงช่วยหมอกควันยะลา-ตรัง คลี่คลาย

25 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดยะลา และตรังเริ่มคลี่คลายแล้ว หลังเมื่อคืนมีฝนตกลงมา จากปฏิบัติการทำฝนหลวงทำฝนตกติดต่อกัน 2 วัน ขณะที่ชาวประมงเริ่มออกทะเลจับสัตว์น้ำได้เป็นวันแรก หลังหยุดออกเรือมา 1 สัปดาห์

จากกรณีที่เกิดวิกฤตหมอกควันไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเชีย พัดเข้าปกคลุมพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ในพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM10) ในหลายๆพื้นที่เกินค่ามาตรฐาน
ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (25ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดยะลาพบว่า หลังจากในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องหลายชั่วโมง รวมถึงมีลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดผ่าน ส่งผลให้เช้านี้ท้องฟ้าของจังหวัดยะลามีเพียงกลุ่มควันเพียงเล็กน้อย ท้องฟ้าค่อนข้างสดใส ทัศนวิสัยในการขับขี่ตามเส้นทางต่างๆ กลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

ขณะที่จังหวัดตรังท้องฟ้าเริ่มกลับมาแจ่มใส่เป็นวันแรก หลังเกิดหมอกควันปกคลุมอย่างหนาแน่นเกินค่ามาตรฐานมาเกือบตลอด 1 สัปดาห์ เนื่องจากมีปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ 6 จังหวัดติดต่อกัน 2 วัน ( 23 24 ตค.) คือ กระบี่ ตรัง พังงา นครศรีธรรมราช พัทลุง และสุราษฎร์ธานี โดยเฉพาะเมื่อวาน (24 ตค.) ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักกระจายในหลายพื้นที่ช่วยชะล้างหมอกควันลงไปได้

ชุดปฏิบัติการฝนหลวงยังคงติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด หากปัญหาหมอกควันเข้ามาปกคลุมอีก ก็พร้อมจะออกปฏิบัติการทำฝนหลวงอีก เพื่อช่วยเหลือประชาชน ขณะที่ชาวประมงชายฝั่งก็สามารถนำเรือออกไปหาปลาได้ตามปกติเป็นวันแรกเช่นเดียวกัน หลังต้องหยุดเรือ เนื่องจากปัญหาหมอกควันดังกล่าว ทำให้ได้รับความเดือดร้อนมาเกือบตลอด 1 สัปดาห์

logoline