svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

10 พฤติกรรมท่องเน็ตเสี่ยงคุก

24 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ ปอท. ลุยปราบการกระทำผิดกฎหมายบนโลกออนไลน์ ต่อไปจับจริงติดคุกจริง เตือนประชาชนอ้างไม่รู้ไม่ได้ พร้อมเผย 10 พฤติกรรม "ไลค์ เม้นท์ แชร์ โพสต์ เสี่ยงคุก"

ตอนนี้หมดเวลาอ้างวลีฮิต "รู้เท่าไม่ถึงการณ์" ซึ่งหลังจากนี้หากพบการกระทำผิด เจ้าหน้าที่จะจับปรับแน่ โดยผู้กระทำความผิดต้องติดคุกแน่ๆ
พ.ต.อ.สมพร แดงดี ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. บอกว่า หลังจากนี้เป็นต้นไปจะดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างจริงจัง เพราะหมดเวลาที่อ้างว่าไม่รู้กฎหมาย ดังนั้นประชาชนต้องรู้กฎหมายโดยเฉพาะกฎหมายหมิ่นประมาท ที่ผ่านมามีประชาชนเข้ามาแจ้งความเพื่อดำเนินคดีเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน //ปอท.จึงได้รวบรวม 10 พฤติกรรมที่ประชาชนมักกระทำผิดพร้อมโทษที่จะได้รับ เนื่องจากการกระทำผิดด้วยการกดไลค์ คอมเม้นท์ แชร์ หรือโพสต์ เพียงครั้งเดียวก็สามารถทำให้ติดคุกได้
สำหรับข้อมูล 10 พฤติกรรมเสี่ยงคุกมีดังนี้
1.อัพโหลดรูปลามกอนาจารโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท จำคุก 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
2.ตั้งตัวเป็นเจ้ากรมข่าวลือโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท จำคุก 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
3.ใช้ความสามารถในทางที่ผิดตัดต่อไม่ว่าจะภาพนิ่งหรือวิดีโอแล้วนำมาเผยแพร่ทำให้เกิดความเสียหาย โทษปรับไม่เกิน 60,000 บาท จำคุก 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
4.แอบเซฟขโมยข้อมูลของบุคคลอื่นเพื่อประโยชน์ของตนเอง ถ้าหากพบจะดำเนินคดีข้อหาลักทรัพย์ รวมทั้งความผิดตามกฎหมายลิขสิทธิ์และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
5.ใส่ร้ายป้ายสีบุคคลอื่นโดยการใช้เทคโนโลยีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท จำคุก 5 ปี หรือทั้งจำทั้ง ปรับ
6. ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วยการแอบเอาไอดีหรือพาสเวิร์ดผู้อื่นไปใช้โทษปรับไส่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
7.การแก้ไขหรือลบไฟล์งานของบุคคลอื่นทำให้เกิดความเสียหายโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท จำคุก 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
8.การส่งอีเมลลูกโซ่ โทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท
9.การตั้งสำนักข่าวเป็นของตัวเอง อาทิ ในไลน์ เฟซ บุ๊ก และทวิตเตอร์ เป็นขอกดแชร์ไว้ก่อนโดยไม่มีการเช็กข้อเท็จจริงและ
10.การโพสต์ข้อความใดๆ ที่เป็นการหมิ่นเบื้องสูงหรือทำเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน มีผลกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ถือเป็นความผิดร้ายแรงทั้งกฎหมายอาญาและพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โทษจำคุกสูงสุด 15 ปี ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ได้ที่ www.tcsd.in.th
ข้อมูล 10 พฤติกรรมเสี่ยงคุกมีดังนี้1. อัพโหลดรูปลามกอนาจารโทษ2. ตั้งตัวเป็นเจ้ากรมข่าวลือโทษ3. ตัดต่อภาพนิ่ง/วิดีโอแล้วนำมาเผยแพร่ทำให้เกิดความเสียหาย4. แอบเซฟขโมยข้อมูลของบุคคลอื่นเพื่อประโยชน์ของตนเอง5. ใส่ร้ายป้ายสีบุคคลอื่นโดยการใช้เทคโนโลยี6. แอบเอาไอดีหรือพาสเวิร์ดผู้อื่นไปใช้7.การแก้ไขหรือลบไฟล์งานของบุคคลอื่นทำให้เกิดความเสียหาย8. ส่งอีเมลลูกโซ่9. ตั้งสำนักข่าวเป็นของตัวเอง10.โพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูงหรือทำเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน

logoline