svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จีนหั่นดอกเบี้ยแบงก์กู้เศรษฐกิจ

24 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารกลางจีน ทำงานกันวันหยุด (อีกแล้ว) ล่าสุด ประกาศลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค.นี้ เป็นต้นไป สรุปสัปดาห์นี้ มีสองธนาคารกลาง ส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม ดีต่อตลาดหุ้นสัปดาห์หน้า และจะดีขึ้นไปอีก ถ้าธนาคารกลางญี่ปุ่น และธนาคารกลางสหรัฐรับไม้ต่อ

ธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยอัตราเงินฝากระยะเวลา 1 ปี ปรับลดลงจาก 1.75% เป็น 1.5% เช่นเดียวกับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะเวลา 1 ปี จาก 4.6% เหลือ 4.35% โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค.นี้เป็นต้นไป รวมถึงยังปรับลดสัดส่วนเงินทุนสำรองของธนาคารพาณิชย์ (อาร์อาร์อาร์) ลงอีก 0.50%
การปรับอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่จีนประกาศตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจไตรมาส 3 อยู่ที่ 6.9% ปรับลดลงจากไตรมาส 1 และ 2 ที่อยู่ที่ 7% รวมถึงยังต่ำกว่าเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้ของจีนที่ 7% อีกด้วย
การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเมื่อคืนนี้ นับเป็นครั้งที่ 6 นับตั้งแต่เดือน พ.ย.ที่ผ่านมา และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ส.ค.ปีนี้ ในความพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลดต้นทุนการกู้ยืมของบริษัทต่างๆ
ถือว่าเศรษฐกิจจีนมีการขยายตัว 6.9% ในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2009
นอกจากนี้ การเคลื่อนไหวนี้ยังตามหลัง มาริโอ ดรากี ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศพิจารณาขยายคิวอี เพราะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกกระทบต่อเศรษฐกิจยุโรป โดยดัชนีเงินเฟ้อปรับลงไปต่ำกว่า 0% เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา จาก เป้าหมายที่ 2% ของอีซีบี แม้ความต้องการภายในยุโรปจะปรับตัวดีขึ้นก็ตาม
สรุปผลการประชุมเมื่อคืน
1. ECB มีมติคงดอกเบี้ยที่ระดับเดิมที่ 0.05% และไม่ได้มีมาตรการกระตุ้นอะไรใหม่ในการประชุมครั้งนี้
2. แต่ มาริโอ ดรากี้ ประธาน ECB บอกกับสื่อหลังการประชุมว่า ที่ประชุมอาจพิจารณามาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม โดยอาจจะเป็นการประชุมเดือน ธ.ค. ก็เป็นได้

logoline