svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยึดอีก 1 รีสอร์ทภูทับเบิก ขยายตรวจเขาค้อ

24 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมป่าไม้ เตรียมลุยขยายผลรีสอร์ทเขตเขาค้อ เพิ่มอีกหลังพบรีสอร์ทหรูผุดขึ้นเพียบ ส่วนภูทับเบิก ยังเดินหน้าคดีเพิ่มอีก 1 ราย รวม 4 ราย

อธิบดีกรมป่าไม้ นายชลธิศ สุรัสวดี บอกถึงกรณียังพบรีสอร์ทบนภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์ หลายแห่งยังการก่อสร้างเพิ่มเติมว่า สั่งให้ตรวจสอบ และเข้าไปเตือนเจ้าของผู้ประกอบการว่ากรมป่าไม้ จะดำเนินการทางกฎหมายอย่างจริงจัง ซึ่งขณะนี้มอบหมายให้ นายอรรถพล เจริญชันษา ผู้อำนวยการสำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบนพื้นที่ภูทับเบิก เนื่องจากก่อนหน้านี้ แก้ปัญหาภูทับเบิก ร่วมกันของกรมป่าไม้ กับกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ และหน่วยงานระดับท้องถิ่นมีข้อสรุปร่วมกัน 8 ข้อเพื่อจัดระเบียบรีสอร์ทภายใน3เดือนข้างหน้าและจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้เป็นต้นไป โดยตั้งเป้าจะควบคุมการขยายรีสอร์ทรายใหม่ ล่าสุดได้รับรายงานว่าเจ้าหน้าที่เข้ายึดดำเนินคดีรีสอร์ท ภูทับเบิก จำนวน 3คดี เป็นรายใหม่ยังไม่มีการตั้งชื่อ 2 แห่งและอีก 1 รายชื่อสายหมอกรีสอร์ท ที่กำลังมีการสร้างบ้านพัก จำนวน 6 หลัง สร้างไปแล้ว2 หลังยังไม่ก่อสร้างอีก 4 หลัง เนื้อที่ 2 ไร่เศษ
นอกจากนี้ยังเตรียมขยายผลรีสอร์ทในเขตพื้นที่เขาค้อ เพราะพบว่ามีลักษณะเดียวกันกับภูทับเบิก และทางท้องถิ่นพยายามแก้ปัญหามานานแต่ยังไม่สำเร็จ
ขณะที่ นายอรรถพล บอกว่า พื้นที่เขาค้อ มีความซับซ้อนมากกว่าภูทับเบิก เคยเป็นที่ราชพัสดุ และทหารขอใช้พื้นที่คืนพื้นที่มาให้กรมป่าไม้ พร้อมกับมีรีสอร์ทจำนวนมากกว่าภูทับเบิกหลายเท่า ซึ่งเดิมเป็นแค่การบุกรุกแบบชาว้นแต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็นนายทุนเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นคงต้องคุยกันหลายหน่วยงานและทุกภาค ส่วน เบื้องต้นทางกรมป่าไม้ จะต้องมีการเตรียมข้อมูลและศึกษารายละเอียดให้ครบถ้วน เพื่อใช้ในการวางแผนอย่างไรแต่คงใช้โมเดลเดียวกับภูทับเบิก และต้องใช้หลายหน่วยงานในระดับกรม และส่วนกลางเข้ามาตรวจสอบอย่างจริงจัง

logoline