svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตามติดชีวิต 1 วันฮีโร่ชาวเล "ชัด อุบลจินดา"

24 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความดีของ ชัด อุบลจินดา ได้รับการยกย่องคุณงามความดีไปทั่วโลก วันนี้ทีมข่าวเนชั่นทีวี จึงไปตามติดชีวิตของฮีโร่คนดีศรีแผ่นดิน คนนี้ เพื่อดูวิถีชีวิต ของเขาภายใต้ ความพอเพียง พอมี พออยู่ พอกิน ไปติดตามรายงาน คุณวรางคณา ดอกกฐิน

"ทำดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน นี่คือความสุขที่สุดของชีวิตผมแล้ว" คำพูดนี้ออกมาจากปากของ พี่ชัด อุบลจินดา ฮีโร่ชาวเล ที่เข้าช่วยเหลือ2 นักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ออกจากโคลน ที่ติดอยู่ครึ่งตัว ในพื้นที่ปากน้ำป่าโกงกาง อ.เมืองกระบี่ โดยพี่ชัดได้เล่าว่า ขณะที่กำลังออกเรือ ตกปู หาปลาอยู่นั้นก็เห็นว่ามีฝรั่งลงไปถ่ายรูปในป่าโกงกาง แต่ดูนิ่งๆผิดปกติ จึงแล่นเรือเข้าไปดู ส่วนตัวนั้นพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ แต่ในใจรู้แค่ว่า ต้องช่วยเหลือ ตอนแรกก็พยายามดึงแต่ไม่สำเร็จเพราะลงไปลึกมาก จึงตัดสินใจนอนคว่ำ แล้วส่งสัญญาณให้เหยียบขึ้นหลังทีละคน จนสามารถช่วยได้สำเร็จ ก่อนจะเดินจากไปขึ้นเรือหาปลาต่อ โดยไม่รีรอสิ่งของตอบแทน ทำให้ภาพความประทับใจที่ถูกบันทึกไว้จากกล้องของนักท่องเที่ยว ถูกแชร์ไปทั่วโลก จนทำให้วันนี้ พี่ชัด อุบลจินดา ได้รับการยกย่อง ให้เป็น"ฮีโร่" บุคคลตัวอย่างที่สร้างชื่อเสียง และส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทย
พี่ชัด อุบลจินดา พื้นเพ เป็นชาวเลจ.กระบี่ ปลูกบ้านเป็นลักษณะห้องแถว 5 หลังติดกัน มีญาติพี่น้อง ลูกๆหลานๆ อาศัยอยู่ร่วมกันเกือบ 20 ชีวิต ทุกเช้ามืดพี่ชัด จะรีบออกเรือ เพราะหลังบ้านนั้นติดป่าชายเลน เพื่อรีบไปตกปู หาปลา มาเลี้ยงคนในครอบครัว และวันนี้ก็เช่นกัน
ทีมข่าวเนชั่นทีวีได้เกาะติดวิถีชีวิตทุกย่างก้าวของฮีโร่คนดีศรีแผ่นดิน จึงทราบว่า การออกเรือตั้งแต่เช้ามืด เพราะผลของปรากฏการน้ำขึ้นน้ำลงนั้นเอง ซึ่งวันนี้ที่เราออกเรือมา น้ำทะเลหนุนขึ้นมามากกว่าปกติ น้ำในแม่น้ำปากอ่าว ดูเชี่ยวกราด..ทำให้การเหวี่ยงแห กว่า 1 ชม. ผ่านไป ก็ยังไม่ได้ปลาเลยสักตัว..
เราจึงได้ตัดสินใจออกเรือขึ้นไปบนพื้นที่สูง..เพราะหวังว่าน้ำคงลดลงกว่าพื้นที่ต่ำ..ก่อนจะเหวี่ยงแห อีกครั้ง และปลาตัวแรกก็ติดขึ้นมา...
นอกจากน้ำที่เชี่ยวกราดจะเป็นอุปสรรค ต่อการหาปลาในครั้งนี้แล้ว...การเหวี่ยงแหไปติดโคดหินใต้ท้องทะเล ก็เป็นอุปสรรคไม่แพ้กัน จนต้องใช้วิธีดำน้ำลงไปปลด..
และก่อนจะกลับบ้านในครั้งนี้ พี่ชัดได้พาทีมข่าวเนชั่นทีวี ไปฝึกเหวี่ยงแห ดำน้ำปลดแหสาธิตวิธีการช่วยเหลือตัวเองหากติดอยู่ในโคลนกันด้วย..
ซึ่งหลังหาปลากันมานั้น พี่ชัดมีอาการปวดหลัง ทีมข่าวเนชั่นทีวีจึงพาพี่ชัดไป รพ. เพื่อตรวจเช็คร่างกายอย่างละเอียด ก่อน จะกลับมาทานข้าวกับครอบครัวอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา
การใช้ชีวิตกับฮีโร่คนดีศรีแผ่นดินตลอดทั้งวัน เป็นความสุขและสนุกสนานที่ทีมข่าวเนชั่นทีวีได้รับอย่างล้นหลาม.. การนำความพอเพียงเข้ามาประยุกต์ จนเกิดเป็นความภาคภูมิใจ เพราะทุกคนในครอบครัวต่างมีน้ำใจ ช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อกัน สะท้อนภาพลักษ์ที่ดีงามของคนไทยไม่ลืมเลือน...สมกับการได้รับการยกย่องไปทั่วโลกให้เป็น " คนดีศรีแผ่นดิน"

logoline