svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิจัยมหิดลพบกล้วยพันธุ์ใหม่ของโลก

23 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิจัยมหิดล ค้นพบกล้วยป่าพันธุ์ใหม่ของโลก ที่จังหวัดน่าน ตั้งชื่อ"กล้วยศรีน่าน" สวยงาม มีปลีตั้งขึ้น เผยเหลือจำนวนไม่มากจนไม่กล้าเปิดเผยเแหล่งค้นพบ

เวบไซท์ขาววิทยาศาสตร์ ZME Science และSci-new.com แเผยแพร่ข่าวนักวิจัยด้านพฤกศาสตร์ไทยจากมหาวิทยาลัยมหิดล ดร.ศศวิมล แสวงผล ได้ค้นพบกล้วยไม้ป่าพันธุ์ใหม่ ที่เพิ่มได้รับการตั้งชื่อเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า "กล้วยศรีน่าน" โดยพบครั้งแรกที่ อ.บ่อเกลือ จ.น่านที่มีเพียงแห่งเดียวที่พบกล้วยชนิดนี้ที่เหลือเพียง 5-10 กอเท่านั้น และอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการสูญพันธ์

ดร. ศศวิมล ได้ เปิดเผยกับเนชั่นทีวีว่า การค้นพบครั้งนี้เกิดขึ้นจาก ดร.ปรัชญา สรีสง่า ที่สวนพฤษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ โดยพบที่ อ.บ่อเกลือ จังหวัดน่านตั้งแต่ปี 2545 แต่ไม่ทราบว่าเป็นกล้วยอะไรจึงได้ส่งเข้ามาให้ตรวจสอบ เนื่องจากกำลังทำการศึกษาวิจัยเรื่องกล้วย และได้ลงพื้นที่ไปดูซึ่งเมื่อเห็นกล้วยชนิดนี้ครั้งแรกก็ทราบทันทีว่าเป็นกล้วยชนิดเพราะทำการศึกษากล้วยทั่วประเทศไม่เคยเจอมาก่อน

หลังจากนั้นได้ส่งชนิดพันธุ์ ลักษณะของกล้วยไปตรวจสอบในต่างประเทศ จนได้รับการยืนยันว่าเป็นชนิดใหม่ และได้ตั้งชื่อเมื่อเดือนสิงหาคมว่า"กล้วยศรีน่าน" เพราะค้นพบที่จังหวัดน่าน

ลักษณะของกล้วยชนิดนี้ที่แตกต่างจากชนิอื่น มีลำต้นขนาด 180 เซ้นติเมตร ปลีสีแดงส้ม ก้านปลีขนานพื้นแล้วโค้งขึ้น แตกต่างจากกล้วยชนิดอื่นที่ปลีห้อยลง นอกจากนี้ เกสรเพศผู้ มี6อัน ขณะที่กล้วยชนิดอื่นๆในโลกมี 5 อัน และกล้วยชนิดนี้เมล้ดสีดำจำนวนมากทำให้เนื้อน้อย

อย่างไรก็ตาม ดร.ศศิวิมล บอกว่า กล้วยศรีน่านเหลือเพียง 5-10 กอเท่านั้นและยังอยู่ในป่าที่ถูกบุกรุกค่อนข้างมากจนไม่กล้าบอกแหล่งที่มาเพราะเกรงว่าอาจจะสูญพันธุ์ได้

logoline