svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ICT ล่าแฮกเกอร์

23 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากกลุ่มแฮกเกอร์ ประกาศว่า ได้โจมตีรัฐบาล โดยการล้วงข้อมูล "กสท." เช้านี้ ก็มรายงานว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งให้กระทรวงไอซีทีติดตามกลุ่มแฮกเกอร์กลุ่มนี้

รัฐมนตรีไอซีที อุตตม สาวนายน บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาได้กำชับให้ติดตามกลุ่มแฮกเกอร์ต่างประเทศ ที่อ้างว่า ได้เจาะข้อมูลลูกค้าบริษัท กสท.โทรคมนาคม ซึ่งเรื่องนี้ รัฐมนตรีไอซีที บอกว่า มีการตรวจสอบแล้ว พบว่า เป็นการแอบอ้าง เพราะไม่ใข่ข้อมูลจริงของ กสท. แต่ก็ได้ประสานทุกหน่วยงาน ให้ระมัดระวังดูแลฐานข้อมูลต่างๆ ให้ดี เพื่อให้ประชาชนมั่นใจ ขณะเดียวกันก็ขอให้ประชาชนพิจารณาข้อมูลที่มีการสื่อสารผ่านเว็บไซด์ต่างๆ อย่างระมัดระวัง
วันนี้ รัฐมนตรีอุตตม รายงานสถานการณ์การแฮกข้อมูลต่อ รองนายกรัฐมนตรีพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ ระหว่างร่วมพิธีวางพวงมาลา ในวันปิยมหาราช ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า
ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม บอกว่า ไม่รู้สึกเป็นห่วง เพราะมั่นใจว่า กระทรวงเทคไอซีทีและหน่วยงานด้านความมั่นคงจะดูแลได้
เรื่องนี้กลายเป็นข่าวไปทั่วประเทศ เมื่อกลุ่มแฮกเกอร์ระดับโลก Anonymous ได้ประกาศ เมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่ 22 ตุลาคม ว่า โจมตีรัฐบาลไทย ที่ฐานพยายามปิดกั้นข้อมูลประชาชนจากโครงการ Single Gateway ว่า สามารถเข้าถึงข้อมูลลลูกค้าของ CAT telecom ได้แล้ว

logoline