svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.ยะลาแจกหน้ากากป้องกัน หมอกควันยะลา

23 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยะลา - หมอกควันยะลาเช้านี้ยังไม่คลี่คลาย ค่าฝุ่นละอองในอากาศสูง175ไมโครกรัม/ลบ.ม. แล้ว ในขณะที่ จนท.สาธารณสุขยะลา ออกแจกจ่ายหน้ากากป้องกัน


เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2558 เวลา07.00น. ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดยะลา ว่า เช้าวันนี้ยังพบว่ามีหมอกควันจากประเทศอินโดนีเซีย ที่เกิดจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา เข้าปกคลุมพื้นที่จังหวัดยะลา เป็นจำนวนมากกว่าเมื่อวาน โดยพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลา จะมองเห็นหมอกควันหนาแน่นเต็มพื้นที่ รวมทั้งตามเส้นทางการเดินทางต่างๆ โดยในเช้าวันนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา ได้จัดทีมบุคลากรสาธารณสุขให้ข้อแนะนำและแจกหน้ากากอนามัยป้องกันหมอกควัน ตามสถานที่ต่างๆ ได้แก่ แหล่งชุมชน จุดตรวจทหารตำรวจ พระสงฆ์ตามวัดต่างๆ ประชาชนที่เดินทางไปประกอบศาสนกิจตามมัสยิดตลอดจนกลุ่มข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน ที่มาร่วมประกอบพิธีในวันปิยะมหาราช ณ สนามโรงพิธีช้างเผือกจังหวัดยะลา ด้วย

สธ.ยะลาแจกหน้ากากป้องกัน หมอกควันยะลา


นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า สถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากประเทศเพื่อนบ้านระลอกใหม่ ที่ได้พัดปกคลุมภาคใต้ในหลายพื้นที่ รวมทั้งจังหวัดยะลา เริ่มมีผลกระทบกับการดำเนินชีวิตของประชาชนทั้งทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ดี เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งมีผลต่อสุขภาพจากกลิ่นควันไฟ อาจจะมีอาการผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่นระคายเคืองตา แสบตา หายใจอึดอัด 

สธ.ยะลาแจกหน้ากากป้องกัน หมอกควันยะลา


ทั้งนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทีมหมอครอบครัวและอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ออกให้คำแนะนำประชาชนในการปฏิบัติตัว พร้อมแจกหน้ากากอนามัยในกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคหอบหืดและโรคระบบทางเดินหายใจ จึงขอให้ประชาชน ติดตามรายงานข้อมูลคุณภาพอากาศและปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการ ระวังการสูดดมหมอกควันเข้าไปในร่างกาย โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ โรคหอบหืด ในขณะที่ผู้สูงอายุ และเด็กเล็กต้องระวังเป็นพิเศษ หากต้องออกจากบ้านควรใช้ผ้าชุบน้ำปิดปากและจมูก หรือใส่หน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะการออกกำลังกาย ปิดประตูหน้าต่างไม่ให้ฝุ่นเข้ามาในบ้านเรือน หรืออาคาร ดื่มน้ำมากๆ หรือใช้น้ำเกลือกลั้วคอป้องกันการเจ็บคอ งดการสูบบุหรี่ งดเผาขยะ หากมีโรคประจำตัว ควรเตรียมยา และอุปกรณ์ที่จำเป็น หรือถ้ามีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ทันที ในส่วนของการใช้พาหนะควรเพิ่มความระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

สธ.ยะลาแจกหน้ากากป้องกัน หมอกควันยะลา


มีรายงานจากกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อเวลา07.00น. ของวันที่23ตุลาคม2558 ว่า ปริมานฝุ่นละออง (PM10)ในพื้นที่ ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา อยู่ที่ 175ไมโครกรัม ต่อ ลบ.ม. ซึ่งเกินมาตรฐานที่120ไมโครกรัม ต่อ ลบ.ม. และยังคงมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งลักษณะดังกล่าว ได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยโรคทางเดินหายใจและในเด็กแล้ว

สธ.ยะลาแจกหน้ากากป้องกัน หมอกควันยะลา

สธ.ยะลาแจกหน้ากากป้องกัน หมอกควันยะลา

สธ.ยะลาแจกหน้ากากป้องกัน หมอกควันยะลา

logoline