svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เหยี่ยว จ.ชุมพร หนีหมอกควันใต้

23 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝูงเหยี่ยวที่อพยพหนีหนาว มาในทุกเดือนกันยายน-พฤศจิกายน ของทุกปี จากรัสเซีย จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน และฮ่องกง มาที่จ.ชุมพรปีนี้ต้องเจอกับหมอกควันจากอินโดนีเซีย ทำให้จำนวนลดลง หรือไม่ ครับ/ค่ะ คุณธัญพิศิษฐ์ เลิศบำรุงชัย

วันนี้ทีมข่าวของเราได้พบกับเหยี่ยวอพยพฝูงใหญ่ทีเดียวครับ และแน่นอนที่จุดชมเหยี่ยม บริเวณเขาดินสอแน่นขนัดไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติครับ แต่ว่าชาวบ้านคนหนึ่งบอกกับเราว่าปัญหาหมอกควันได้ส่งผลกระทบ โดยปีนี้เขาเห็นว่าเหยี่ยวมีจำนวนลดลงกว่าปีที่แลว้
นี่คือฝูงเหยี่ยวอพยพ ที่บินผ่านมาบริเวณเขาดินสอ ต.บางสน อ.ปะทิว จ.ชุมพร นักท่องเทียว นักดูนก และนักวิจัยนกทยอยมาที่นี่กันตั้งแต่เช้า โดยช่วงเดือนตุลาคมเป็นช่วงที่มีเหยี่ยวบินอพยพผ่านตรงจุดนี้มากที่สุด ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการดูฝูงเหยี่ยวอพยพจะเป็นช่วงเช้าแดดอ่อนๆ ประมาณ 8.00-11.00 น. ฝูงเหยี่ยวจะบินต่ำสามารถจนสังเกตเห็นได้ง่าย
เหยี่ยวฝูงนี้ เดินทางจากแถบประเทศจีน ไกลกว่า 2,000-4,000 กิโลเมตร เพื่อหนีอากาศที่หนาวเย็นเพื่อมาหาอากาศที่อบอุ่น และแหล่งอาหารอันอุดมสมบูรณ์ โดยมีจุดเป้าหมายอยู่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย
มวลอากาศร้อนเป็นสิ่งสำคัญต่อการบินอพยพของนกล่าเหยือ เพื่อลดการสูญเสียพลังงานในระหว่างการบินอพยพ เมื่อแสงอาทิตย์ส่งความร้อนมายังพื้นดิน มีการดูดซับความร้อนไว้แล้วค่อยๆ คายความร้อนออกมา ไอความร้อนค่อยๆ ลอยตัวสูงขึ้น รวมตัวกันจนมีความหนาแน่นมากเรียกว่า มวลอากาศ ซึ่งจะเกิดในที่โล่ง หรือแนวเทือกเขาอย่างที่เขาสอดินจังหวัดชุมพร เมื่อมีกระแสลมจากทะเล พัดมวลอากาศร้อนที่อยู่ตามทุ่งโล่งไปปะทะกับภูเขา ทำให้มวลอากาศยกตัวสูงขึ้น นกเหยี่ยวที่บินอพยพจะมองเห็นและใช้มวลอากาศร้อนพยุงตัวไปข้างหน้า
เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นายสถิระ ณ บางช้าง ซึ่งอาศัยอยู่ย่านนี้และเป็นคนหนึ่งที่ขึ้นมาดูนกอพยพเป็นประจำทุกปี บอกว่า ปัญหาหมอกควันจากประเทศอินโดเซียส่งผลกระทบต่อเหยี่ยวอพยพ โดยปีนี้เห็นว่ามีจำนวนน้อยกว่าปีที่แล้ว
ส่วนปัจจัยคุกคามเหยี่ยวจากผู้คนที่เขาผิด ปัจจุบันกลายเป็นการอนุรักษ์ หลังจากที่เขาสอดิน จุดชมนกล่าเหยื่อยอพยพ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดชุมพรอย่างจริงจัง

logoline