svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วธ.รณรงค์วัดติด "ธงกฐิน" หวั่นสูญหาย

23 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.วธ.เผยนายกรัฐมนตรีกำชับเผยแพร่ความรู้"ธงกฐิน"ให้คนรุ่นใหม่รู้จัก หวั่นสูญหาย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ กล่าวว่า  ในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นวันออกพรรษา กระทรวงวัฒนธรรมโดยกรมการศาสนาขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมกันตักบาตรเทโวโรหณะ ในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ 
นอกจากนี้  ระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม - 25 พฤศจิกายน 2558  ขอเชิญร่วมกันถวายผ้าพระกฐินตามวัดต่างๆ โดยในปีนี้ได้มีส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ มูลนิธิและเอกชนขอรับพระราชทานผ้าพระกฐินไปถวาย  ณ พระอารามหลวงทั่วประเทศ 294 พระอารามและวัดไทยในต่างประเทศ 31 วัด 
โดยในการทอดกฐินปีนี้พลเอกประยุทธ์   จันทร์โอชา    นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้วธ.ช่วยรณรงค์การประดับธงและเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับธงกฐิน   เนื่องจากคนรุ่นใหม่ไม่มีความรู้ในเรื่องนี้ เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมโบราณไว้
ทั้งนี้   สำหรับธงกฐิน  เป็นเครื่องหมายแสดงให้รู้ว่าวัดนี้ได้รับผ้ากฐินแล้วมี 4 แบบแฝงด้วยความรู้เกี่ยวกับธรรมะ ประกอบด้วย ธงจระเข้ ธงนางมัจฉา  ธงตะขาบ และธงเต่าโดย 1.ธงจระเข้ หมายถึง ความโลภ (ปากใหญ่ กินไม่อิ่ม) ใช้ประดับในการแห่มีตำนานว่าเศรษฐีเกิดเป็นจระเข้ว่ายน้ำตามขบวนกฐินจนขาดใจตาย
2.ธงนางมัจฉา หมายถึง ความหลง (เสน่ห์แห่งความงามที่ชวนหลงใหล) ใช้ประดับงานพิธีถวายผ้ากฐิน เป็นตัวแทนหญิงสาวตามความเชื่อว่าอานิสงส์จากการถวายผ้าแก่ภิกษุสงฆ์จะมีรูปงาม 
3.ธงตะขาบ หมายถึงความโกรธ (พิษที่เผ็ดร้อนเหมือนความโกรธที่แผดเผาจิต) ใช้ประดับเพื่อแจ้งว่าวัดนี้มีคนจองกฐินแล้ว ให้ผู้จะมาปวารณาทอดกฐินผ่านไปวัดอื่นเลย
และ4.ธงเต่า หมายถึง สติ (การระวังรักษาอายตนะทั้ง 6 ดุจเต่าที่หดอวัยวะซ่อนในกระดอง) ใช้ประดับเพื่อแจ้งว่า วัดนี้ทอดกฐินเรียบร้อยแล้ว จะปลดธงลงในวันเพ็ญเดือน 12 โดยในปัจจุบันจะเห็นเพียงธงจระเข้และธงนางมัจฉาในงานกฐิน ส่วนธงตะขาบและธงเต่าพบเห็นได้น้อย

logoline