svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สนพ.ยื่นสำนักพุทธ ตรวจสอบ "ปลอมบวช"

23 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนาหรือสนพ. ยื่นหนังสือถึงสำนักพุทธวอนตรวจสอบปลอมบวชในจ.สงขลาเพราะกระทบต่อพระพุทธศาสนา

นายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนาหรือ สนพ. ผศ.ดร.เสถียร วิพรมหา กล่าวว่า ได้ยื่นหนังสือขอให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติตรวจสอบกรณีผู้ปลอมบวชในจ.สงขลาและมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม โดยโพสต์ภาพบวชเหล้า ดื่มเหล้า ลงในโซเซียลมีเดีย จึงเกรงว่าจะมีกระทบต่อพระพุทธศาสนาและความมั่นคงชาติ จึงได้รวบรวมข้อมูลกรณีปลอมบวชทั้งหมดไปยื่นหนังสือต่อมหาเถรสมาคมหรือมส. ในวันที่ 30 ต.ค.นี้
ด้านผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติหรือพศ. นายพนม ศรศิลป์ บอกว่า จะทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดทั่วประเทศให้ประสานงานกับพระวินยาธิการ เจ้าหน้าที่ตำรวจในการตรวจสอบและจับกุมผู้ปลอมบวชดำเนินคดีข้อหาแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ตามกฎหมายอาญามีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 พันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีความผิดตามกฎหมายคณะสงฆ์โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับด้วย
โดย ที่ผ่านมาแต่ละปีพบว่ามีผู้ปลอมบวชมากกว่า 10 รายมีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติโดยส่วนใหญ่มีพฤติกรรมในการรับบริจาค เรี่ยไรเงิน ส่วนมากอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ภาคตะวันออกและจังหวัดตามแนวชายแดนซึ่งมีด่านเข้าออกระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน

logoline