svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประชุมแก้ปัญหาบิ๊กไบค์ แนะยึดกฎหมาย"เสียงดังห้ามขึ้น"

22 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 22 ตุลาคม 2558 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จัดการประชุมเพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจ แก่นักท่องเที่ยวถึงกรณีปัญหาที่เกิดจากช้างป่าและสัตว์อื่นๆในเขตอุทยานฯ เพื่อสร้างความเข้าใจ และวางแนวทางการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงตัวแทนจากกลุ่มบิ๊กไบค์เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมมีนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานเขาใหญ่ นายธนโรจน์ โพธิสาโร ผอ.สำนักบริหารอนุรักษ์ที่1 (ปราจีนบุรี) พระญาณดิลก เจ้าอาวาสวัดมกุฏคีรีวัน นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน(หมอล็อต) หน.ป้องกันรักษาป่าที่ นม1(ปากช่อง) พร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มบิ๊กไบค์ และตัวแทนหน่วยงานในพื้นที่ที่รับผิดชอบ เข้าร่วมประชุม

ในการประชุมมีการสรุปปัญหาของอุทยานเขาใหญ่ในด้านต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องนักท่องเที่ยวกับช้างและรถบิ๊กไบค์ ซึ่งได้กำหนดมาตรการการใช้ยวดยานพาหนะ(บิ๊กไบค์)บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เช่น มีการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ จัดทำป้ายเตือนให้กับผู้ใช้ยวดยานพาหนะในการผ่านพื้นที่ต่างๆที่ช้างใช้พื้นที่เป็นต้น 
ขณะที่นายสงวนสิทธิ์ เรืองดำ ตัวแทนของกลุ่มผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ กล่าวว่า กรณีบิ๊กไบค์กับช้าง ประเด็นแรกอยากจะหาคำตอบในสังคมก่อนว่าคือบิ๊กไบค์หรือเปล่าที่รบกวนช้าง คิดว่าเป็นเรื่องของช้างกับยานพาหนะทุกชนิด เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดปัญหาช้างกับรถเก๋ง อยากให้มองว่าเป็นช้างกับยานพาหนะมากกว่าไม่ใช่ช้างกับบิ๊กไบค์ อยากให้ยานพาหนะที่ขึ้นมาบนเขาใหญ่ให้รู้ว่าเขาใหญ่หรืออุทยานแห่งชาติทุกที่เขาได้กำหนดว่าเสียงของท่อรถต้องไม่เกิด 95 เดซิเบล และต้องใช้ความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. ถ้าเราขึ้นมาแล้วปฏิบัติตามกฎได้อย่างเคร่งครัดเสียงก็จะไม่ดัง เช่นไม่ขับกันเป็นกลุ่มมากเกินไปทำให้เสียงก้องกังวาล 
"เราต้องเข้าใจว่าที่นี่คือบ้านของสัตว์หรือกรมอุทยานฯ ต้องให้เกียรติและเคารพสถานที่ซึ่งเขาใหญ่นั้นเป็นจุดเริ่มต้นของทุกคน คนที่ออกรถหลายคนนั้นก็อยากที่จะมาท่องเที่ยว เพราะฉะนั้นเจ้าหน้าที่ต้องเข้มงวด เพราะนักท่องเที่ยวจะเปลี่ยนหน้าไปเรื่อยๆ ซึ่งคนเดิมนั้นก็ไม่รู้จะมาอีกเมื่อไหร่จึงต้องเน้นย้ำกฎระเบียบ ส่วนการที่ขึ้นมาประชุมนั้นอยากให้ยึดตัวบทกฎหมายเป็นสำคัญ ถ้าเสียงเครื่องยนต์เกิน95 เดซิเบลก็ต้องไม่ให้ขึ้น" ตัวแทนของกลุ่มผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ กล่าว
 ด้านนายวินัย ขันทีท้าว ชาวบ้านใกล้เขาใหญ่กล่าวว่า เป็นคนในพื้นที่ ในเรื่องของบิ๊กไบค์ที่มีการขี่เร็ว ขี่แรง เสียงดัง เป็นบางช่วงบางครั้ง ถ้าขี่ธรรมดาก็โอเค ยกเว้นบางคันอาจจะซิ่งก็จะมีเสียงดังพอสมควร ที่เขาใหญ่ถ้าเขามาก็เป็นกลุ่มก็เสียงดังอยู่แล้วเพราะว่ารถมันใหญ่

logoline