svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

3 เดือน จัดระเบียบภูทับเบิก

22 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมป่าไม้ และอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ร่วมประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดเพรชบูรณ์ และหน่วยงานท้องถิ่นในภูทับเบิก เพื่อจัดระเบียบรีสอร์ท ล่าสุดที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกับใน 8 ประเด็น ไปติดตามเรื่องนี้กับจันทร์จิรา พงษ์ราย ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี

กรมป่าไม้และอีก 4 หน่วยงานสรุป 8 ข้อ จัดระเบียบรีสอร์ทใหม่บนภูทับเบิก ดีเดย์ 1 พ.ย.นี้ โดยจะเริ่ม ตรวจสอบสิทธิรายบุคคล ทำผังใหม่ ควบคุมความสูงอาคาร โดยเฉพาะทั้ง 10 รายศาลมีคำพิพากษาจะต้องลงพิกัดให้เสร็จใน 3 เดือน
แผนที่ภาพถ่ายทางอากาศออร์โธสี ซึ่งถ่ายในปี 2545-2546 ที่กรมป่าไม้นำมาเทียบกับสภาพพื้นที่จริงบนยอดภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ชี้ให้เห็นการเปลียนแปลงการใช้ประโยชน์ของนิคมสร้างตนเองสงเคราะห์ชาวเขา จรกพื้นที่เกษตรกรรมเป็นรีสอร์ทสีลูกกวาดหนาแน่น

ทำให้ที่ประชุมร่วมระหว่างกรมป่าไม้ กับกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ และหน่วยงานระดับท้องถิ่นมีข้อสรุปร่วมกัน 8 ข้อ เพื่อจัดระเบียบรีสอร์ทบนภูทับเบิก ให้แล้วภายใน 3 เดือนข้างหน้าโดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้
แม้ว่าจะมีตัวแทนจากผู้ประกอบการรีสอร์ททั้ง 10 ราย ที่ศาลมีคำพิพากษาไว้แล้ว เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรม และผลกระทบจากการจัดระเบียบครั้งนี้ แต่อธิบดีกรมป่าไม้ ยืนยันว่าทั้ง 10 รายต้องมีการรื้อถอนตามกฎหมาย ส่วนที่เหลืออีก 57 รายจาก 62 ราย ต้องตรวจสอบสิทธิ์ครอบครอง และรื้อถอนหากตั้งบนพื้นที่เสี่ยงต่อความปลอดภัย
ความชัดเจนในการจัดระเบียบ เพื่อควบคุมพื้นที่ 4 หมื่นเจ็ดพันไร่ ของภูทับเบิก ยังถูกบรรจุเป็นผังเมืองรวมที่ต้องควบคุมอาคารสูง เป็นครั้งแรกเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

logoline