svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พลังงาน ยันต้องใช้ถ่านหิน

22 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองปลัดพลังงาน ระบุ แผนพลังงานใหม่ จำเป็นต้องใช้พลังงานจากถ่านหินสะอาด เพื่อลดการใช้ก๊าซธรรมชาติ พร้อมระบุมีแผนการลงทุนระยะสั้นด้านเชื้อเพลิงเป็นมูลค่ากว่า 6แสน9หมื่นล้านบาท


รองปลัดพลังงาน ประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ บอกว่า ปีนี้ ประเทศไทยมีการใช้นำ้มันสำเร็จรูปเพิ่มขึ้น 2.2 เปอร์เซนต์ แต่แก๊ส LPG กับ NGV ลดลง 7.7 เปอร์เซนต์ และ1.3 เปอร์เซนต์ตามลำดับ ซึ่งทางกระทรวงพลังงานจะพยายามอนุรักษ์พลังงาน เช่น การสร้างรถไฟรางคู่ การออกEco sticker รวมถึง การยกเลิกการชดเชยราคาเชื้อเพลิงและพลังงานให้เป็นไปตามกลไกของตลาดโลก
ส่วนแผนการลงทุนด้านพลังงาน ในระยะสั้นตั้งแต่ 1-3 ปี ภาครัฐและเอกชนมีแผนพัฒนาพลังงานด้านไฟฟ้า ปิโตรเลียม พลังงานทดแทน และการอนุรักษ์พลังงานร่วมกัน เป็นจำนวนกว่า 6แสน9หมื่น1พันล้านบาท โดยเบื้องต้นทางภาครัฐจะเร่งขยายในเรื่องของสายส่ง และท่อส่ง ให้แล้วเสร็จให้เร็วที่สุด
ขณะที่ เรื่องสำคัญ อย่างแผน pdp2015 นั้น รองปลัดพลังงาน บอกว่า ปัจจุบัน เชื้อเพลิงหลักอย่างก๊าซธรรมชาติ มีการใช้มากขึ้นเรื่อยๆ แต่กลับสามารถผลิตได้น้อยลง และจำเป็นต้องทำกาาสำรวจเพิ่ม 2.4 เปอร์เซนต์ เพราะตอนนี้ก๊าซธรรมชาติลดลงถึง11 เปอร์เซนต์ จึงอยากปรับลดการใช้ให้ตกมาอยู่ที่ 2เปอร์เซนต์
สำหรับ แผนจะลดใช้ก๊าซธรรมชาตินั้น นอกจากจะสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนช่วยกันลดการใช้พลังงานแล้ว กระทรวงพลังงานมีความจำเป็น ต้องใช้เชื้อเพลิงจากพลังงานถ่านหินสะอาด ซึ่งขณะนี้ครม.ก็อนุมัติแผนพลังงาน20ปีนี้มาได้1เดือนแล้ว ดังนั้น จะพยายามทำความเข้าใจกับประชาชน ว่าภาครัฐนำเทคโนโลยีถ่านหินสะอาดที่ดีที่สุดในโลกมาใช้ เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของประชาชน
ทั้งนี้ หากภาครัฐไม่สามารถ ผลักดันแผนพลังงานต้นทุนตำ่อย่างถ่านหินได้ ค่าไฟก็ต้องแพงขึ้น และจะส่งผลต่อราคาสินค้าในอุตสาหกรรมต่างๆต่อไปด้วย

logoline