svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมป่าไม้ตรวจสอบ "รีสอร์ทภูทับเบิก" วันนี้

22 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางความพยายามแก้ปัญหารีสอร์ตภูทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในประเด็นการใช้ที่ดินผิดประเภท, ลักลอบซื้อขาย-เช่ากรรมสิทธิ์, คิดค่าบริการแพงเกินจริง ฯลฯ จนทำให้ไร่กะหล่ำปลีของชาวม้งที่เคยปลูกกันแบบสุดลูกหูลูกตากลายเป็นรีสอร์ทเกลื่อนพื้นที่

     นายไกรสร กองฉลาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ระบุว่า กลุ่มนายทุนรีสอร์ตที่เสียผลประโยชน์กลัวถูกกรมป่าไม้รื้อรีสอร์ตทิ้ง เตรียมเคลื่อนไหวปลุกปั่นชาวม้งภูทับเบิก เพื่อสร้างอำนาจต่อรองกับทางเจ้าหน้าที่ แม้กำชับให้ผู้ใหญ่บ้านและทหารให้ไปทำความเข้าใจว่าชาวบ้านแท้ๆ โดยรัฐไม่ยุ่งแน่นอน แม้กฎหมายผังเมืองรวมที่กำลังจะออกมาบังคับใช้ก็ไม่มีผลกระทบหรือไม่มีผลย้อนหลัง
  "เป้าหมายที่ต้องทำคือ แยกคนพื้นที่กับคนต่างถิ่นและนายทุนให้ชัดเจน โดยเฉพาะนายทุนซื้อต่อ หรือเช่าที่ดินจากม้ง และไม่เพียงแค่เจ้าหน้าที่ป่าไม้จะบังคับคดีโดยการรื้อถอนเท่านั้น กลุ่มนายทุนจากต่างพื้นที่จะต้องจ่ายเยียวยาให้กับรัฐด้วย" นายไกรสร กล่าว
  อย่างไรก็ตาม กระแสดังกล่าวแพร่สะพัดไปยังกลุ่มนายทุนเจ้าของรีสอร์ต ทำให้กลุ่มม้งภูทับเบิกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่ง ได้ประกาศเสียงตามสายของหมู่บ้านให้ชาวเขาเผ่าม้งเดินประท้วงเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และอาจถึงขั้นปิดล้อมเจ้าหน้าที่รัฐในวันพรุ่งนี้(22 ต.ค.) หลังจากมีรายงานข่าวแพร่สะพัดว่า นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ เตรียมตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่าบริเวณภูทับเบิก
  ขณะที่อีกกลุ่มคือ กลุ่มของผู้ใหญ่บ้านอีกคนหนึ่ง มีแนวคิดตรงข้าม ได้พยายามห้ามชาวม้งภูทับเบิกไม่ให้ออกมาเคลื่อนไหว เพราะเห็นว่าผู้ใหญ่บ้านที่เป็นตัวตั้งตัวตีปลุกระดมชาวม้งออกมาต่อต้านเจ้าหน้าที่ เป็นแกนนำคนสำคัญที่ชักชวนนายทุนต่างพื้นที่มาลงทุนทำรีสอร์ต จนถึงขั้นตกลงแบ่งผลประโยชน์กัน โดยบางแปลงขายให้นายทุนไปแล้ว แต่ยังอ้างว่าเป็นของชาวม้งอยู่ หรืออ้างว่าเป็นการลงทุนร่วม ทำในลักษณะอำพราง บางรายถึงขั้นนำรถกระบะ ยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ 2 คัน มาแลกที่ดินบนภูทับเบิก 8 ไร่เพื่อสร้างรีสอร์ต เรียกว่ากระทำการอย่างโจ่งแจ้งไม่เกรงกลัวกฎหมาย
วันเดียวกันผู้สื่อข่าวได้เข้าพบ พ.อ.ถนัดพล โกศัยเสวี เสนาธิการกองพลทหารม้าที่ 1 เพื่อยื่นหนังสือในกรณณ็ มี ผอ. รพ.สตต.แห่งหนึ่งในเขต อ.หล่มเก่า ได้โพสต์ข้อความข่มขู่อาฆาตสื่อมวลชนที่ขึ้นไปทำข่าว ถือเป็นการคุกคามสื่อในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ทหารพร้อมด้วยฝ่ายกิจการพลเรือนได้ลงมารับเรื่อง พร้อมทั้งกล่าวว่า เรื่องนี้ทราบแล้ว ทางกองทัพและท่านนายกฯ ได้สั่งการลงมา ซึ่งขณะนี้กำลังประชุมวางแผนเพื่อจะเอาตัวคนที่มีตำแหน่งระดับ ผอ.มาสอบถาม และเพื่อดำเนินการต่อไปตามกฎหมาย
พ.อ.ถนัดพล กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ทางทหารได้วางแผน และส่งกำลังทหารลงพื้นที่เข้าประกบตัว ผอ.รายนี้แล้ว และจะมอบหมายทหารจากกองพัน 28 เป็นคนสอบปากคำ โดยจะเชิญตัวมามาสอบ หากผิดก็ต้องดำเนินการขั้นตอน ตามนโยบายของท่านนายกฯ ซึ่งการข่มขู่และอาฆาตปองร้ายสื่อ ทางทหารถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง คนโพสต์ หรือคนออกมาปลุกระดมจะต้องถูกสอบสวนทั้งหมดโดยไม่มีข้อยกเว้น และจะรีบดำเนินการทันที
"ขอให้สื่อทุกคนที่มาร้องเรียนสบายใจได้ เพราะได้ติดตามข่าวทุกช่องที่นำเสนอ นักข่าวทำถูกต้องแล้ว ดังนั้นเมื่อมีปัญหา ทหารจะไม่ทิ้งสื่ออย่างแน่นอน และจะรีบติดต่อประสานงานไปให้ทาง กอ.รมน.จังหวัด รวมถึง ผู้ว่าราชการจังหวัด โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะต้องออกมาร่วมกันแก้ไขปัญหานี้" พ.อ.ถนัดพล กล่าว

logoline