svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รบ.เชิญชวนคนไทยทั่วโลกร่วมงาน "ปั่นเพื่อพ่อ"

21 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ทำเนียบรัฐบาล - 21 ต.ค. 58 - รัฐบาลเชิญชวนคนไทยทั่วโลกร่วมกิจกรรมBIKE FOR DAD ปั่นเพื่อพ่อพร้อมเปล่งเสียงทรงพระเจริญเพื่อถวายแด่ในหลวงเป็นการบอกรักพ่อให้ก้องโลก



เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 21 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม ปั่นเพื่อพ่อ BIKE FOR DAD โดยมีท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ฑีขะระ รองราชเลขานุการในพระองค์ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ คณะรัฐมนตรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ภายหลังการประชุม มีการจัดการแสดงโขนชุดจองถนน วิดิโอเพลงปั่นจักรยาน เวอร์ชั่นล่าสุด ก่อนที่นายกรัฐมนตรี เป็นประธานแถลงข่าวการจัดกิจกรรมดังกล่าวพร้อมเปิดตัวโครงการ BIKE FOR DAD
นายกรัฐมนตรี แถลงว่า จากพระราชปณิธานของสมเด็จพระบารมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ที่มุ่งมั่นให้ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่ารวมพลังความรักความสามัคคี แสดงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผ่านกิจกรรมปั่นจักรยาน ซึ่งเมื่อครั้งวันเฉลิมพระชนม์พรรษาสมเด็จพระบรมราชินีนาถ 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 ชาวไทยก็รวมพลังปั่นจักรยานพร้อมกันทั่วประเทศ จนเป็นที่ประจักษ์ สามารถสร้างสถิติโลกประชาชนร่วมปั่นจักรยานในรูปแบบขบวนพาเหรดมากที่สุดในโลกมาแล้ว

รบ.เชิญชวนคนไทยทั่วโลกร่วมงาน "ปั่นเพื่อพ่อ"


เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม์พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 รัฐบาลร่วมกับประชาชนชาวไทย พร้อมใจสนองพระราชปณิธาน ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารอีกครั้ง กับกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติ ปั่นเพื่อพ่อ BIKE FOR DAD ในวันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม 2558 เวลา 15 น.ณ กรุงเทพมหานคร และในส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ
โดยในส่วนของเส้นทางการปั่นจักรยานของกรุงเทพมหานครนั้นมีจุดเริ่มต้น ณ ลานพระราชวังดุสิต ผ่านเส้นทางที่เป็นจุดรวมของย่านการค้าเก่าแก่ของประเทศ สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน อาทิ ราชประสงค์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เยาวราช วงเวียนใหญ่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และ ย้อนกลับมาที่ลานพระราชวังดุสิต และในส่วนภูมิภาค เริ่มต้นจากหน้าศาลากลางจังหวัด ผ่านศาสนสถานและสถานที่สำคัญของแต่ละจังหวัด โดยกำหนดระยะทางในการปั่นจักรยาน 29 กิโลเมตรเท่ากันทั่วประเทศ

รบ.เชิญชวนคนไทยทั่วโลกร่วมงาน "ปั่นเพื่อพ่อ"


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับการปั่นจักรยานครั้งนี้ ไม่ใช่จำกัดเฉพาะคนไทยในประเทศไทยเท่านั้น แต่รัฐบาลขอเชิญชวนคนไทยในต่างประเทศที่อาศัยในประเทศต่างๆทั่วโลก ร่วมปั่นจักรยานพร้อมกัน ในวันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม 2558 เวลา 15.00น. ตามเส้นทางที่แต่ละประเทศได้กำหนดไว้ โดยผ่านจุดสำคัญๆ ของประเทศนั้น พร้อมร่วมกันเปล่งเสียงทรงพระเจริญกัน เป็นการบอกรักพ่อให้ก้องโลก แสดงถึงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พ่อหลวงของแผ่นดิน พระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐของคนไทย
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับการปั่นจักรยานครั้งนี้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม เสด็จพระราชดำเนินทรงปั่นจักรยานนำขบวน และ พระราชทานเสื้อยืดปั่นจักรยานให้ประชาชนทั่วประเทศ 1 แสนตัว พร้อมน้ำดื่มและสายรัดข้อมือ ทั้งยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมให้มีโขนกลางแปลงพระราชทานให้ประชาชนได้ชมระหว่างวันที่ 11-13 ธันวาคม 2558 เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย อันเป็นการแสดงถึงความเจริญทางอารยธรรมของประเทศที่มีมายาวนาน ซึ่งจะมีการแสดงชุดสำคัญที่มาจากวรรณคดีไทย 5 ชุด อาทิ นารายณ์ปราบนนทุก ทศกัณฐ์ลักนางสีดา จองถนน พระรามรบทศกัณฐ์ และ พระรามคืนนคร

รบ.เชิญชวนคนไทยทั่วโลกร่วมงาน "ปั่นเพื่อพ่อ"


ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 88 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2558 นี้ ผมในนามของรัฐบาลขอเชิญชวนประชาชนทั่วไป ภาครัฐ และ เอกชน พร้อมใจกันร่วมปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติ์ ปั่นเพื่อพ่อ BIKE FOR DAD เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และร่วมกันถวายพระพรโดยการติดตั้งป้ายเฉลิมพระเกียรติเริ่มตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สำหรับผู้ที่สนใจต้องการสมัครเข้าร่วมการปั่นจักรยาน สามารถลงทะเบียนได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.bikefordad2015.com ระหว่างวันที่ 2 - 15 พฤศจิกายน 2558 หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1122 นายกรัฐมนตรี กล่าว
จากนั้น นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะได้กดกริ่งเพื่อเปิดกิจกรรม BIKE FOR DAD พร้อมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามนายกรัฐมนตรีว่า ในวันที่ 11 ธันวาคมจะกำหนดเป็นวันหยุดราชการหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันที่ 11 ธันวาคม ยังไม่มีการลงประกาศให้เป็นวันหยุดราชการ แต่มีเพียงการจัดกิจกรรม และเชื่อว่าจะมีมาตรการในการหลีกเลี่ยงเส้นทางเพื่อแก้ปัญหาการจราจรอยู่แล้ว

logoline