svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายทุนต้านรัฐจัดระเบียบภูทับเบิก

21 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดเพชรบูรณ์ กำชับผู้ใหญ่บ้าน และส่งทหารลงพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับชาวบ้าน และชาวม้ง หลังจากกลุ่มนายทุนปลุกปั่นชาวบ้าน ต่อต้านเจ้าหน้าที่ ที่เข้าไปจัดระเบียบภูทับเบิก


การนำเสนอปัญหา เรื่องของการก่อสร้างรีสอร์ท และบ้านพักตากอากาศ ในพื้นที่ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ที่สือมวลชนเผยแพร่ออกไป ได้ทำให้กลุ่มนายทุนยุยงปลุกปั่นชาวบ้าน และชาวม้ง ในพื้นที่ ว่าทางราชการ จะเข้ามายึดพื้นที่คืน อีกทั้งยังได้มีการโพสรูปนักข่าว ที่เกาะติดข่าวปัญหาภูทับเบิก ลงในเฟสบุ๊ก แสดงพฤติกรรมตรงกันข้ามกับการจัดระเบียบภูทับเบิกของทางราชการ และไม่เห็นด้วยกับการเสนอข่าวของสื่อโดยเฉพาะสื่อทีวีบางช่อง โดยอ้างว่ามีการบิดเบือนข่าว
ล่าสุด นายสนม บุญจันทึก นักข่าวเครือเนชั่น ประจำจ.เพชรบูรณ์ และนายสุนทร คงวราคม นักข่าวหนังสือพิมพ์มติชน และโพสต์ทูเดย์ จ.เพชรบูรณ์ ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.หล่มสักและ สภ.เมืองเพชรบูรณ์ ไว้เป็นหลักฐาน หลังจาก มีกลุ่มคนโพสรูปนักข่าวทั้ง 2 คน ลงในเฟสบุ๊ก ว่าเป็นบุคคลที่ บิดเบือนข่าวสาร และเป็นสาเหตุที่ทำให้ทางราชการเข้ามาตรวจยึดพื้นที่ อีกทั้งยังคุกคาม หากเข้าไปในพื้นที่จะนำอุจจาระไปปาใส่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นายไกรสร กองฉลาด บอกว่า ได้ทราบเรื่องที่กลุ่มนายทุนรีสอร์ทบางราย ที่อยู่ในข่ายสูญเสียผลประโยชน์ ปลุกกระแสคลื่นใต้น้ำ และปลุกปั่นชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อสร้างอำนาจต่อรองกับทางเจ้าหน้าที่ โดยที่เรื้อ่งนี้ศาลได้ตัดสินแล้ว ว่ารีสอร์ท และบ้านพักตากอากาศ ที่สร้างขึ้นมาผิด ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถที่จะรื้อถอนได้ตามกฎหมาย
นายไกรสร ระบุว่า ได้กำชับให้ทางผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่และทางทหาร เข้าไปทำความเข้าใจว่า ในส่วนของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ จะไม่ได้รับผลกระทบ แม้แต่กฎหมายผังเมืองรวมที่จะออกมาก็ไม่มีผลย้อนหลัง นอกจากจะเห็นเป็นอันตรายไม่ปลอดภัย ภาครัฐจึงจะดำเนินการทำได้ และต้องไปทำความเข้าใจกับชาวบ้านว่า สิ่งที่รัฐเข้าไปดำเนินการ ก็เพื่อจัดระเบียบ ไม่ให้บุคคลข้างนอกเข้าไปกว๊านซื้อที่ดิน ขณะเดียวกันคนในพื้นที่ก็ต้องไม่ให้คนภายนอกเข้าไปซื้อหรือเช่าที่ดินเช่นกัน

logoline