svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดปูม 5 เสือกองสลาก

21 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พอพูดถึง 5 เสือกองสลาก หลายคนคงนึกถึงโควต้าหลายสิบล้านฉบับในมือของกลุ่มเสือ แต่เมื่อดูโควต้าที่ได้รับจัดสรรอย่างเป็นทางการจากกองสลากพบว่า กลุ่มนิติบุคคลกว่า 2,600 ราย ได้รับจัดสรร 11.7 ล้านฉบับ คิดเป็นสัดส่วนเพียง 16% ของจำนวนสลากทั้งหมด 74 ล้านฉบับ แต่กลุ่ม 5 เสือไปรับซื้อจากผู้ค้ารายย่อย และการกุศลเพิ่มเติม นำมาเย็บเล่มขาย จนกลายเป็นกลุ่มใหญ่


ในจำนวนของนิติบุคคลนี้ กลุ่มเสือ 5 เสือ มี 3-4 ราย ได้รับจัดสรรเพียง 6 ล้านฉบับ คิดเป็น 8% ของจำนวนสลากทั้งหมดเท่านั้น ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับสัดส่วนรายย่อยกว่า 30,000 ราย ที่ได้โควต้ารวมกันประมาณ 32.2 ล้านฉบับ คิดเป็นสัดส่วน 44% ของจำนวนสลากทั้งหมด
ส่วน มูลนิธิสมาคม องค์กรการกุศลที่ได้โควต้ามีประมาณ 1,300 ราย ได้รับสลากประมาณ 25.4 ล้านฉบับ คิดเป็น 34% ของจำนวนสลากทั้งหมด และกลุ่มคนพิการกว่า 5,000 ราย ได้รับสลากประมาณ 4.6 ล้านฉบับ คิดเป็น 6% ของจำนวนสลากทั้งหมด
แม้กลุ่มเสือจะได้รับโควต้าน้อยมาก แต่กลุ่มเสือในฐานะพี่ใหญ่ของวงการมีเครือข่ายและเส้นสายในการเข้าไปกว้านซื้อสลากของรายย่อยของคนพิการ หรือแม้แต่ของสมาคม องค์กรการกุศล รวมถึงใช้เส้นสายของนักการเมืองในยุคนั้นๆ ไปกวาดโควต้าของมูลนิธิสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่มีโควต้าในมือเกือบเท่านิติบุคคลมาไว้ในครอบครอง เมื่อมีจำนวนสลากในมือมาก ทำให้การขายสลากพัฒนาไปถึงขั้นนำเลขที่เหมือนกันมารวมชุด 5 ใบ 10 ใบ 20 ใบ และเพิ่มราคาให้สูงขึ้น เพื่อล่อกิเลสบรรดาเซียนหวย ทำให้ภาพของการขายสลากยังถูกผูกขาดโดยกลุ่มเสือ
กลุ่ม 5 เสือรายใหญ่ ก็คือ กลุ่มนิติบุคคลที่เคยได้รับโควต้าสลากการกุศลที่ออกมาในช่วงแรกๆ แล้วขายไม่ออก โดยมี 5 บริษัทที่ขอโควต้า คือ1. บริษัท สลากมหาลาภ2. บริษัท ปลื้มวัธนา (ชื่อใหม่ แอดวานซ์ เทคโนโลยี ซิสเต็มส์)3. บริษัท ไดมอนด์ ล็อตโต้4. บริษัท หยาดน้ำเพชร5. บริษัท บีบี เมอร์ชานท์
โดยทั้ง 5 บริษัทจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มของ "เจ๊แดง" นางปลื้มจิตต์ กนิษฐ์สุด มี 3 บริษัท คือ สลากมหาลาภ ปลื้มวัธนา และ ไดมอนด์ ล็อตโต้
ส่วนอีก 2 บริษัท เป็นของ "เจ๊สะเรียง" น.ส.สะเรียง อัศววุฒิพงศ์ คือหยาดน้ำเพชร และบริษัทบีบี เมอร์ชานท์ แต่ต่อมามีการล้างโควต้าสลากการกุศล ทำให้เหลือแค่สลากมหาลาภและหยาดน้ำเพชรที่ยังได้โควต้าต่อมาจนถึงปัจจุบัน ล่าสุดพบว่าทั้ง 2 แห่งได้โควต้าแห่งละ 1.6 ล้านฉบับ
นอกจาก 2 กลุ่มนี้แล้ว ในช่วงหลังมีชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เข้ามาเป็นเสืออีกตัว จากการเทกโอเวอร์ห้างหุ้นส่วนจำกัดขวัญฤดีที่ได้โควต้าสลากในเครือเจ๊แดง โดยล่าสุดพบว่าห้างหุ้นส่วนขวัญฤดีได้โควต้าเท่ากับกลุ่มเจ๊แดง เจ๊สะเรียงคือ 1.6 ล้านฉบับ และติดอันดับต้นๆ ของกลุ่มที่ได้รับโควต้ามากที่สุด

logoline