svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เลิกโควต้า 5 เสือกองสลาก

20 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ.ท.หนุน ศันสนาคม กรรมการสลากินแบ่งรัฐบาล กับกรณีที่บอร์ดสลากยกเลิกสัญญาโควต้ากับนิติบุคลทุกราย ที่ไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการกุศล เพื่อกระจายสลากให้ถึงมือผู้ค้ารายย่อย

ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ บอกว่า คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล มีมติยกเลิกการต่อสัญญาโควตาสลากที่จะหมดลงในงวดวันที่ 1 ธ.ค.นี้ กับนิติบุคคลทุกรายที่ไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการกุศลและผู้พิการทั้งหมด 2,495 ราย เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล คือการนำรายได้จากการขายสลากมาช่วยเหลือองค์กรและมูลนิธิผู้พิการ และเพื่อกระจายสลากให้ถึงมือผู้ค้ารายย่อย
การยกเลิกดังกล่าวจะทำให้มีปริมาณสลากกลับคืนมาจำหน่ายผ่านระบบจองซื้อสลากผ่านระบบออนไลน์ในงวดวันที่ 1 ม.ค.2559 จำนวน 79,106 เล่มคู่ โดยมีสัดส่วนการจำหน่ายผ่านตัวแทน 28 ล้านฉบับ ผ่านระบบจองซื้อออนไลน์ 20 ล้านฉบับ และอีก 2 ล้านฉบับที่อยู่ในสัญญาของผู้ค้ารายย่อย ซึ่งเป็นงวดสุดท้ายของสัญญาฉบับเดิม
ส่วนงวดวันที่ 1 ก.พ.2559 จะมีสลากในระบบตัวแทนจำหน่าย 28 ล้านฉบับ ผ่านระบบจองซื้อออนไลน์ 22 ล้านฉบับ รวม 50 ล้านฉบับ ซึ่งเป็นปริมาณที่เหมาะสม
มั่นใจว่าการแก้ไขปัญหาครั้งนี้สมบูรณ์และโปร่งใสที่สุด ส่วนเจ้าหน้าที่สำนักงานสลากฯ ที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกสัญญาครั้งนี้ จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราเงินเดือนและโบนัสให้เหมาะสม เพราะสำนักงานสลากฯ สร้างรายได้ให้รัฐเทียบเท่ารัฐวิสาหกิจอันดับต้นๆ ของประเทศ

logoline