svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สกว.ตรวจเจดีย์วัดใหญ่ชัยมงคล เอียง

20 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานกอง ทุนสนับสนุนการวิจัย หรือ สกว. เผยเหตุเจดีย์วัดใหญ่ชัยมงคล เอียงตัวด้านตะวันตกเฉียงเหนือ 3.5 องศา ยังไม่ชัดเจนมาจากน้ำท่วม คาดสรุปได้ในอีก 1ปีข้างหน้า


วันนี้คณะนักวิจัยจากสำนักงานกอง ทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)นำโดยรศ. ดร.นคร ภู่วโรดม จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดร.อมร พิมานมาศ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร พร้อมนายประทีป เพ็งตะโก ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปากรที่ 3 พระ นครศรีอยุธยา ลงสำรวจสภาพปัญหา เพื่อหาสาเหตุการเอียงตัวของเจดีย์วัดใหญ่ชัยมงคล และวางแนวทางลดผลกระทบ
โดยเบื้องต้น มดร.อมร พิมานมาศ สถาบันเทคโน โลยีนานาชาติสิรินธร บอกว่า การเอียงตัวของเจดีย์มีแนวโน้มคงตัวที่ 3.5องศา หรือหากวัดจากแนวระ นาบของเจดีย์ จะพบว่ามีการเอียงออกไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 3.49 เมตรส่วนสาเหตุการทรุด ยังไม่ชัดเจนว่าเกิดจากชั้นดินอ่อน ที่อาจเป็นปัจจัยที่สำคัญหากเกิดน้ำท่วม หรือหากแรงสั่นสะเทือนที่อาจทำให้ทรุดได้
นอกจากนี้อาจมาจากตัวเจดีย์ที่สร้างจากอิฐโบราณที่ไม่มีเทคโนโลยีการก่อสร้างที่แข็งแรงก็เป็นปัจจัยของการทรุดลงได้เช่นกัน โดยสกว.จะต้องใช้เวลาสำรวจข้อมูลของเจดีย์วัดใหญ่ชัยมงคลอย่างละเอียด ทั้งเก็บตัวอย่างดิน และเนื้อหินไปวิเคราะห์โดยใช้เวลาอย่างน้อย 1ปีเพื่อสรุปสาเหตุและแก้ปัญหาการเอียงได้ตรงจุด

logoline