svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ช่างภาพเผยนาทีช่วยนักท่องเที่ยว ถูกช้างป่าเขาใหญ่ล้อมจักรยานยนต์

19 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายนรินทร์ สร้อยสน ชาวจังหวัดนนทบุรี ที่ไปท่องเที่ยวที่เขาใหญ่และเป็นผู้เห็นเหตุการณ์ล้อมหนุ่มขี่จักรยานยนต์ ว่า ตนเองเป็นคนที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ช้างโขลงนี้มีตัวผู้ตกมัน 1 ตัวกำลังเข้ารวมฝูงเพื่อผสมพันธฺุ์ แล้วมีลูกอ่อนรวมอยู่ในโขลงด้วย ตอนเกิดเหตุมีตนกับเอ็ดดี้ แค่ 2 คนที่ถ่ายรูปไว้ได้ ก่อนหน้านั้นกลุ่มเพื่อนๆนำขบวนนักท่องเที่ยวที่ติดโขลงช้างป่าขึ้นเขาใหญ่ไปก่อน เพราะใกล้ๆกับผาตะแบก มีช้างออกตรงนั้นอีก 1 โขลง ขณะที่ด่านเขาเขียวได้ทำการปิดการจราจร เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เวลาผ่านไปครู่เดียว รถจักรยานยนต์คันนี้ที่มาจากด่านปราจีนจึงมาถึง ซึ่งที่เกิดเหตุเป็นทางโค้ง

"ผมคิดว่า คนขับไม่น่าจะเห็นว่ายังมีช้างอยู่ข้างหน้าอีก จึงขับรถเข้ามา พอถึงหัวโค้ง จึงมาจ๊ะเอ๋กับช้างตัวที่เป็นแม่แปรก (จ่าโขลง) แม่แปรกจึงพุ่งเข้าหา แล้วชายคนนี้จึงตกใจทิ้งรถให้ล้มลงไป พอช้างสมาชิกโขลงได้ยินเสียงร้อง ช้างที่เดินลงในป่าข้างทางแล้ว จึงวิ่งย้อนขึ้นมาล้อมผู้ชายคนนี้ ตามที่เห็นในคลิป ผมกับเอ็ดดี้ (ฝรั่งผมยาวคนที่ถ่ายคลิป) จึงต้องหาทางช่วย โดยเอ็ดดี้ ได้ขับรถเข้าไปดันกันโขลงช้าง โดยทางฝั่งผมได้เตรียมเคลียพื้นที่ เผื่อไว้ให้เอ็ดดี้ถอยหลัง เผื่อเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นในกรณีที่รถของเอ็ดดี้ไม่สามารถดันโขลงช้างได้และจำเป็นต้องถอย"
นายนรินทร์ กล่าวอีกว่า ผ่านไปสักพัก ก็ยังไม่สามารถนำผู้ชายคนนี้ฝ่าวงล้อมช้างออกมาได้ ถึงจะมีช่วงที่ช้างล่าถอยและเปิดช่องให้หนี แล้ว ตนตะโกนให้หนีมาทางหลังรถ แต่เหมือนจะไม่ได้ยิน เพราะเสียงช้างร้องพร้อมกันทุกตัวเสียงดังมาก แล้วสักพักเพื่อนและทีมช่วยเหลือนักท่องเที่ยวถึงกลับมาเสริม แล้วช่วยทำการผลักดันช้างออกช่วยเหลือนักท่องเที่ยวคนนี้ได้อย่างปลอดภัย หลังจากนั้นจึงดันช้างออกข้างทางและนำรถนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่บนเขาใหญ่ประมาณ 50-60 คันลงได้อย่างปลอดภัย ซึ่งตนดูแล้ว ไม่รู้ว่าแกห่วงรถหรือว่ากลัวจนทำอะไรไม่ถูกกันแน่
นายนรินทร์ สร้อยสน ยังบอกอีกว่า หากเราปฏิบัติตามกฏระเบียบของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่อย่างเคร่งครัดก็จะปลอดภัย โดยมีหลักปฏิบัติตามนี้ เมื่อเจอช้างโปรดทิ้งระยะไว้ไม่ตำกว่า 30 เมตร จำไว้ว่าโดยทั่วไปช้างมักจะอยู่รวมกันเป็นครอบครัวหรือฝูง ขณะที่คุณเจอช้างเพียงตัวเดียว แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีช้างตัวอื่นๆ อยู่ในบริเวณนั้น ฝูงช้างอาจจะกระจายกันหากินอยู่ในบริเวณป่าข้างๆทางนั้นก็เป็นได้ และวินาทีที่เค้าจะเข้าพุ่งมาหานั้น เร็วมาก


นอกจากนี้ช่วงที่เป็นทางโค้ง ถ้าเจอช้างอยู่ข้างทาง ไม่ควรรีบขับฝ่าออกมาเพราะคุณจะไม่เห็นว่าข้างหน้า มีช้างอยู่อีกหรือไม่ ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นอย่างที่เห็นในคลิปนี้และ เมื่อตกอยู่ในวงล้อมของช้าง ตั้งสติให้มั่น หากเป็นเวลากลางคืน ให้ใช้ไฟต่ำ และอย่าเปิดกระพริบ แล้วเลือกเคลื่อนรถไปในทางที่มีช้างอยู่น้อย แม้บางครั้งจำเป็นต้องเข้าใกล้หรือเบียดโขลงช้างไปก็ตาม อย่าดับเครื่องยนต์ และปิดไฟรถเป็นอันขาด ค่อยๆเคลื่อนรถ ให้เสียงเครื่องยนต์นิ่งมากที่สุด
นายนริรทร์ กล่าวอีกว่า วิธีที่กล่าวมาข้างบน ใช้ได้เฉพาะที่เขาใหญ่เท่านั้น ช้างที่อื่นดุกว่าที่เขาใหญ่มาก ช้างเขาใหญ่เป็นช้างที่ดูน่ารักที่สุดแล้ว

logoline