svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ต๊อด-วุ้นเส้น"ไม่โผล่ให้ข้อมูลกรณีดาราโพสต์รูปคู่เบียร์

19 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ต๊อด-วุ้นเส้นไม่โผล่ให้ข้อมูลกรณีดาราโพสต์รูปคู่เบียร์ ส่งตัวแทน-ทนายความ ต๊อดปัดเป็นพยาน-ผู้ร้อง ระบุแค่คนแสดงความคิดเห็น เป็นหน้าที่ของรัฐพิจารณาความผิด ส่วนทนายวุ้นเส้นบอกเจ้าตัวติดงาน ขณะที่ผู้จัดการดาราโดนด้วย สธ.เรียกชี้แจง ระบุหากพบเชื่อมโยง เข้าข่ายร่วมวางแผน โทษเหมือนผู้กระทำ ออกหนังสือเรียกล็อต 2 โดม-นิวเคลียร์-มายด์พร้อมผู้จัดการดารา

เมื่อเวลา 09.15 น. ที่กรมควบคุมโรค นายฉัตรชัย วิรัตน์โยสินทร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด พร้อมเจ้าหน้าที่บริษัท รวม 4 คน เป็นตัวแทนนายปิติ ภิรมย์ภักดี กรรมการบริหารบริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด หรือต๊อด เดินทางเข้าพบนพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีกลุ่มดารา นักร้อง นักแสดง พริตตี้ โพสต์ภาพคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวเข้าข่ายผิดมาตรา 32 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เรื่องการโฆษณา โดยใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง
นพ.สมาน กล่าวว่า ผู้แทนคุณปิติให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างมากในการดำเนินการ แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยเชิญมาในฐานะผู้เปิดประเด็นให้สังคมรับรู้ พยานและเป็นผู้มีประสบการในการทำธุรกิจที่คล้ายๆกัน จากนี้จะเชิญผู้จัดการศิลปินดาราที่เข้าข่ายการกระทำความผิดมาให้ถ้อยคำด้วย เนื่องจากอาจเป็นผู้ติดต่อ ประสานประโยชน์ซึ่งบางครั้งตัวศิลปินดาราอาจจะไม่ทราบรายละเอียดของงานมาก่อน โดยวันที่ 19 ตุลาคม 2558 ตนได้ลงนามในหนังสือเชิญเข้าให้ถ้อยคำในล็อตที่ 2 ได้แก่ ศิลปินดารา 3 คน คือ โดม-ปกรณ์ ลัมภ์ นิวเคลียร์-หรรษา จึงวิวัฒนวงศ์ และ มายด์ -ณภศศิ สุรวรรณ พร้อมผู้จัดการส่วนตัวอีก 3 คน และผู้จัดการดาราที่ถูกเชิญตัวในล็อตแรกด้วย ซึ่งคาดว่าจะเข้าให้ข้อมูลช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2558 ส่วนในล๊อตที่ 3 จะเชิญผู้ที่เข้าข่ายกระทำความผิดในส่วนของสินค้ายี่ห้ออื่นๆ รวมทั้งสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาครบทั้งหมดแล้ว ก็จะเชิญกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อที่เกี่ยวข้อง มาให้ข้อมูลด้วยเพื่อความเท่าเทียม
สำหรับผู้จัดการดาราที่จะเชิญมาให้ข้อมูล หากพบว่าเป็นตัวการร่วมวางแผนการกระทำตามกฎหมายถือว่าจะมีความผิดเท่ากับคนกระทำด้วย ขอย้ำว่าหน้าที่การตัดสินว่าผิดหรือไม่เป็นของศาล เจ้าพนักงานมีหน้าที่ในการรวบรวมพยานหลักฐานให้มากที่สุดเท่านั้น ส่วนที่มีการทำเครื่องหมายการค้าน้ำดื่มที่ค่อนข้างเหมือนมากกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ไม่ควรทำ นพ.สมานกล่าว

"ต๊อด-วุ้นเส้น"ไม่โผล่ให้ข้อมูลกรณีดาราโพสต์รูปคู่เบียร์


ด้านนายฉัตรชัย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าให้ข้อมูลว่า ความจริงคุณปิติไม่จำเป็นต้องเข้าให้ข้อมูล แต่คุณปิติเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ จึงมอบหมายให้ตนเดินทางมาให้ข้อมูลแทนในนามของคุณปิติ และสอบถามว่าเชิญมาในฐานะอะไร เนื่องจากในหนังสือเชิญระบุไม่ชัดเจน ขอย้ำว่าคุณปิติไม่ใช่ผู้ร้อง ไม่ใช่พยานเพราะไม่ได้อยู่กับดาราศิลปิน และไม่ทราบแผนการตลาดของผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายอื่น เป็นแค่คนแสดงความคิดเห็นส่วนตัวผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว และจุดประเด็นให้สังคมรับรู้ในเรื่องนี้เท่านั้น
จะให้เราบอกว่าการกระทำของศิลปินดาราในลักษณะดังกล่าวเป็นความผิดหรือไม่ ก็ไม่ได้ เพราะไม่ใช่หน้าที่ เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐที่จะต้องพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย แต่ก็ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ส่วนคุณปิติหลังจากเข้าพบครั้งนี้แล้วก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเข้าให้ข้อมูลใดๆอีก ทั้งนี้ ขอแจ้งว่ากฎหมายไม่ได้ห้ามการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่ควบคุมการโฆษณาเท่านั้น
ที่ผ่านมาบริษัท บุญรอดฯดำเนินการอยู่ในกรอบของกฎหมายทั้งหมด อาจจะมีหมิ่นเหม่บ้างแต่ก็ถือว่าอยู่ในกรอบ ซึ่งการพิจารณาในครั้งนี้ของผู้บังคับใช้กฎหมายจะเป็นบรรทัดฐานให้กับผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในอนาคต ว่ากรณีใดทำได้หรือไม่ได้ ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องของช้างกับสิงห์หรือภายในประเทศเท่านั้น แต่รวมถึงธุรกิจต่างประเทศด้วยนายฉัตรชัยกล่าว

"ต๊อด-วุ้นเส้น"ไม่โผล่ให้ข้อมูลกรณีดาราโพสต์รูปคู่เบียร์


จากนั้น เวลา 13.00 น. น.ส.วิริฒิพา ภักดีประสงค์ หรือวีเจวุ้นเส้น ได้มอบหมายให้นายนิติธร แก้วโต ทนายความ เข้าชี้แจงแทน กล่าวว่า เป็นตัวแทนมาพบ นพ.สมาน เนื่องจาก คุณวุ้นเส้น ติดคิวงาน ยังไม่สามารถมาได้ เบื้องต้นยืนยันว่าจะเดินทางมาให้ข้อมูลด้วยตัวเอง จากการพูดคุยกันในวันนี้ ยังไม่ได้พูดอะไรกันมาก เพียงแต่ชี้แจงว่าจะมาให้ถ้อยคำแต่ขอเลื่อนไปก่อน
ต่อข้อถาม ในการเข้ามาให้ถ้อยคำจะมีข้อมูลเพิ่มเติมหรือไม่ นายนิติธร กล่าวว่า การให้ถ้อยความคงไม่ต่างจากเดิม ที่เคยได้ให้ข้อมูลกับ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปแล้ว ตอนนี้ วุ้นเส้น เองก็กังวลกับเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่ ในเบื้องต้น ก็ยังยืนยันว่าจะเดินทางมาด้วยตัวเอง แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถเคลียคิวได้ และยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเดินทางมาวันไหนนายนิติธร กล่าว
วันเดียวกัน นพ.สมาน ลงพื้นที่โลตัส เอ็กซ์เพรส สาขาสนามบินน้ำ พบมีผู้ผลิต และนำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 5ยี่ห้อดัง ทำผิดตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 ในมาตรา 26 ที่ระบุ ควบคุมเครื่องบรรจุภัณฑ์ และฉลาก ข้อความคำเตือน ห้ามมี ภาพศิลปิน ดารา นักกีฬา และข้อความเชิญชวนให้ดื่ม รวมทั้ง อวดอ้างสรรพคุณ ซึ่งบังคับใช้วันนี้ เป็นวันแรก โดย 5ยี่ห้อ ที่กระทำผิดประกอบด้วย ลีโอ สิงห์ เชียร์ Crown และ one more มีการใช้ข้อความอวดอ้าง ซึ่งเป็นสินค้าในล๊อตการผลิต ทั้งก่อนและหลัง 22เมษายน. 2558 ที่ผ่อนผันเรื่องการปรับปรุงฉลากไปแล้ว แต่ยังอวดอ้าง เช่น เป็นสินค้าที่ผลิตด้วยวัตถุดิบชั้นเลิศ นำเข้าจากต่างประเทศ นุ่ม ลื่นคอ ถือว่าเป็นการกระตุ้นทำให้อยากบริโภค ซึ่งทางเจ้าพนักงาน จะทำหนังสือแจ้งไปยังบริษัทผู้ผลิตและนำเข้า เพื่อดำเนินคดี มีโทษปรับ 1 แสน บาท จำคุก 1 ปี และกำหนดให้ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ฉลากต้องไม่มีข้อความเหล่านี้เด็ดขาด รวมทั้งได้ทำการยึดอายัติสินค้าไว้ทั้งหมด

"ต๊อด-วุ้นเส้น"ไม่โผล่ให้ข้อมูลกรณีดาราโพสต์รูปคู่เบียร์


นพ.สมาน กล่าวว่า ผู้จำหน่าย เบื้องต้นได้ขอให้เก็บสินค้าเหล่านี้ออกจากชั้นวางสินค้า เพื่อให้ถูกต้องตามกำหมาย แต่ยังไม่มีการดำเนินคดี ยกเว้นหากฝ่าฝืนจำหน่าย โดยจงใจร่วมกระทำผิด จะต้องถูกดำเนินด้วย พร้อมให้ผู้จำหน่าย แจ้งกับผู้ผลิต และผู้นำเข้า ให้นำสินค้าที่ยังผิดฉลากกลับไปแก้ไข ซึ่งในระหว่างนี้หากต้องการจำหน่าย สามารถ กระทำได้ โดยการนำสติ๊กเกอร์ และกระดาษมาปิดข้อความที่เชิญชวน ให้ดื่มแทน
ดาราศิลปินนักแสดง อีก 6 คน จะเข้าให้ข้อมูลในวันที่ 29 ต.ค.นี้ จำนวน 4 คน แบ่งเป็นช่วงเช้า ประกอบด้วย น.ส.ณัฐฐานวีรนุช ทองมี หรือวีเจจ๋า น.ส.วรัฐฐา อิมราพร หรือเนย วงเนโกะจัมพ์ ส่วนช่วงบ่ายจะมีน.น.นนทพร ธีระวัฒนสุข หรือหญิงแย้ และน.ส.ชรัฐฐา อิมราพร หรือแจม วงเนโกะ จัมพ์ ส่วนวันที่ 30 ต.ค.นี้ จะมีผู้เข้ามาให้ข้อมูล 2 คน คือ นายภูมใจ ตั้งสง่า หรือดีเจภูมิ และ นายวิเชียร กุศลมโนมัย หรือดีเจเพชรจ้า

logoline