svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปลายฝนต้นหนาวเห็ดโคนออกชุกชาวบ้านเก็บขายเต็มตลาด

18 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - ปลายฝนต้นหนาวชาวบ้านเก็บเห็ดโคนมาวางขายเต็มตลาดสดเทศบาลนครพิษณุโลก ราคาตั้งแต่ขีดละ 50-70 บาท หรือ กก.ละ 500-700 บาท

วันที่ 17 ตุลาคม 2558 ปลายฝนต้นหนาว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระยะนี้ตามตลาดสดต่าง ๆ ของเทศบาลนครพิษณุโลกในเขตตัวเมืองพิษณุโลก มีแม่ค้านำเห็ดโคนมาวางขายจำนวนมาก ราคาจำหน่ายตั้งแต่ขีดละ 50 บาท ถึง 70 บาท หรือ กิโลกรัมละ 500 -700 บาท ขึ้นอยู่กับความสวยของเห็ด โดยมีขายทั้งเห็ดโคนสดและเห็ดโคนดอง ต้มน้ำปลา และได้รับความสนใจจากชาวพิษณุโลกอุดหนุนกันจำนวนมากเช่นกัน เนื่องจากเป็นเห็ดที่มีรสชาติอร่อย และมีให้รับประทานเพียงปีละ1ครั้งเท่านั้นในช่วงฤดูฝน ที่ร้านนางลำยงค์ เพ็ญวิจิตร ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อ.เมืองพิษณุโลก ได้นำเห็ดโคนมาวางขายพร้อมกับรังผึ้งหลวงย่าง เป็นจุดที่ลูกค้าขาประจำมาอุดหนุนหนาแน่น
เห็ดโคน (ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Termitomyces fuliginosus Heim) เป็น เห็ดชนิดหนึ่งที่อยู่ในวงศ์ Termitophilae เป็นเห็ดป่าเติบโตได้ดีในสภาพธรรมชาติ ความชื้นและอุณหภูมิที่พอเหมาะ มีรูปร่างเหมือนเห็ดทั่วไปคือมีก้านเห็ดและหมวกเห็ด ดอกใหญ่ โคนอวบหนา มีกลิ่นเฉพาะตัว มักเกิดตามจอมปลวก จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า เห็ดปลวก มีการอพยพของปลวกที่เราเรียกว่า แมลงเม่า ออกจากรังปลวกเดิม เพื่อสร้างรังใหม่ การที่ฝนตกชุกจนมีความชุ่มชื้นเหมาะสม เมื่อปลวกในรังปลวกมีปริมาณลดลง ตุ่มดอกเห็ดเล็กๆ สามารถมีโอกาสที่จะเจริญเติบโตเป็นดอกเห็ดที่มีความชุ่มชื้นออกมาได้
โดยสามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายชนิด ประกอบกับการที่เห็ดโคนเองมีรสชาติที่น่ารับประทาน จึงจัดเป็นเห็ดหายากจะต้องหาตามป่าเขาห่างไกลความเจริญ ซึ่งเห็ดโคนนั้นมีรสหวานอร่อยกว่าเห็ดอื่นๆ ปรุงง่ายเพียงต้มกับเกลือก็ได้น้ำต้มเห็ดรสหวานตามธรรมชาติ นอกจากนำไปต้มกับน้ำเกลือแล้วเราอาจนำเห็ดโคนไปประกอบอาหารที่หลากหลายได้ นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณช่วยเจริญอาหาร บำรุงกำลัง แก้บิด แก้คลื่นไส้ อาเจียน แก้ไอ ละลายเสมหะ การทดลองทางเภสัชศาสตร์พบว่าน้ำที่สกัดจากเห็ดโคนสามารถยับยั้งเชื้อโรคบางชนิด เช่น เชื้อไทฟอยด์ได้ จึงเป็นที่นิยมกันมาก ซึ่งมีวางขายเฉพาะในฤดูฝนเท่านั้น ประมาณเดือนกันยายนถึงตุลาคมและจะมีให้รับประทานเพียงปีละ 1 ครั้ง

logoline