svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทวงคืนผืนป่า เก่ากลอย-นากลาง

16 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารร่วมกับหลายหน่วยงาน ทวงคืนผืนป่าต้นน้ำเก่ากลอยและป่านากลาง บ้านดงสวรรค์ 634 ไร่ ตัดทิ้งต้นยางพารา

วันที่ 16 ตุลาคม 58 ที่บริเวณป่าต้นในพื้นที่ของบ้านดงสวรรค์ ต.ดงสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู นายธนา บุษปวณิช รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เป็นประธานในการทวงคืนผืนป่าครั้งที่ 4 จำนวน 634 ไร่ ซึ่งถูกนายทุนและชาวบ้านบุกรุกปลูกต้นยางพารา บริเวณป่าต้นน้ำที่มีสภาพเป็นภูเขา มีต้นยางพาราปลูกกับต้นกล้วย ขนาดลำต้นเท่าแขน ปลูกมาได้ประมาณ 3 ปี โดยมีการบูรณาการร่วมกันระหว่าง กองกำลังรักษาความสงบภายในจังหวัดหนองบัวลำภู สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 (อุดรธานี) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดหนองบัวลำภู กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองบัวลำภู สถานีตำรวจอำเภอนากลาง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) และเทศบาลตำบลดงสวรรค์ ได้ร่วมกันเปิดยุทธการตัดฟันไม้ยางพารา ตามมาตรา 24 แห่ง พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ครั้งที่ 4 จำนวน 1 แปลง และได้ดำเนินการตาม มาตรา 25 เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยรวมการทวงคืนผืนป่า ของพื้นที่ป่าเก่ากลอยและป่านากลาง ทั้งหมด 4 ครั้ง จะได้พื้นที่ 1,468 ไร่ ซึ่งจังหวัดหนองบัวลำภู มีแผนปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าทั้งหมดจำนวน 2,000 ไร่ โดย มี นายสุธน กมลบูรณ์ ป่าไม้จังหวัดหนองบัวลำภู ได้ดำเนินการยึดคืนผืนป่าให้เป็นไปตามมาตรา 25

พ.อ.สมศักดิ์ แจ่มผล รอง ผบ.กกล.รส.จังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า จากสภาพป่าที่ได้ทวงคืนในวันนี้เป็นลักษณะป่าต้นน้ำที่อยู่บนพื้นที่ภูเขาสูงชัน ซึ่งจะเป็นป่าต้นน้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิตของชาวจังหวัดหนองบัวลำภู และเป็นการฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับคืนมามีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งเป็นของกลุ่มนายทุน และได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายแล้ว

ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่า จากสภาพของพื้นที่บุกรุกของชาวบ้านจะมีลักษณะเป็นเนินเขาลาดชั้น ตลอดสองเส้นทางจากหมู่บ้านดงสวรรค์ จะเป็นพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน โดยเฉพาะต้นยางพารา ในช่วงออกจากหมู่บ้านเป็นต้นยางขนาดใหญ่ที่กรีดได้แล้ว และได้มีการบุกรุกเข้าไปที่ป่าข้างในซึ่งมีสภาพเป็นภูเขาและรอบป่ายางพารา ยังสภาพความอุดมสมบูรณ์ของป่าที่ได้มีการบุกรุกทำเป็นสวนยางพารา มีการเกรดตัดถนนไปตามไหล่เขา บางช่วงเป็นโคลนตม ทำให้เจ้าหน้าที่ ที่เดินทางเข้าไปรถยนต์ติดหล่ม ต้องใช้รถหกล้อของเจ้าหน้าที่ทหารคอยดึงลากรถเป็นช่วงๆ

logoline