svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอกฤษดา" ประกาศลาออกจากผู้จัดการ สสส.

16 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอกฤษดา" ประกาศไขก๊อกลาออกผู้จัดการ สสส. เปิดทางให้ คตร.ตรวจสอบได้โปร่งใส เผยตัดสินใจด้วยตัวเอง เชื่อมั่นความเที่ยงตรง รมว.ยธ. และความเป็นหมอของ "ปิยะสกล" ช่วยกำหนดทิศทาง สสส.ตรงเป้าหมาย

จากกรณีคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ตรวจสอบการใช้งบประมาณของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พบว่าไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ โดยนายกรัฐมนตรีประกาศให้มีการตรวจสอบ ใครผิดก็ต้องว่ากันไปนั้น และให้ร่างระเบียบกองทุนใหม่ให้ทำงานตรงตามกรอบสุขภาพ
วันนี้ (16 ต.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น. ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการ สสส. แถลงข่าว "ลาออกเพื่อความโปร่งใส" ว่า หลังจาก สสส.ถูกสังคมตั้งคำถามถึงความโปร่งใสต่างๆ ตนจึงมาพิจารณาว่า จะขอลาออกจากการเป็นผู้จัดการ สสส.และจะยื่นหนังสือให้แก่คณะกรรมการ(บอร์ด) กองทุน สสส.ซึ่งจะมีการประชุมในเวลา 14.00 น. ของวันเดียวกัน เพื่อเปิดทางให้มีการตรวจสอบอย่างเต็มที่ และเพื่อแสดงออกถึงความโปร่งใส
อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่ได้เป็นผู้จัดการ สสส.แล้ว ก็จะมุ่งมั่นทำงานเพื่อสังคมต่อไป ทั้งนี้ การตรวจสอบตนเชื่อมั่นในความเเที่ยงตรงของ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งระบุว่าจะเชิญหน่วยงานต่างๆ มาให้ข้อมูล
และเชื่อมั่น นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นแพทย์ และมีความรู้ความเข้าใจในสุขภาพจะขับเคลื่อนงานด้านสร้างเสริมสุขภาพไปอย่างได้ตามเป้าหมาย และตามหลักสากล รวมทั้งเชื่อมั่นนายกรัฐมนตรี ที่สำคัญคือเชื่อมั่นในความถูกต้อง ความดี และสื่อมวลชนที่จะช่วยดู สสส. ให้คงอยู่ตลอดไป
ทพ.กฤษดา กล่าวอีกว่า การลาออกครั้งนี้ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการที่ คตร.ตรวจสอบพบ สสส.ใช้งบไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ และเป็นการตัดสินใจด้วยตนเอง ไม่ได้ปรึกษาใคร ซึ่ง สสส.เป็นต้นแบบของความโปร่งใส ในเมื่อมีคำถามในสังคม และเพื่อความสบายใจและเป็นมาตรฐานของสังคมควรจะลาออก ไม่เกี่ยวกับการตรวจสอบ เพราะในรายงาน คตร. ไม่มีเรื่องการทุจริตเลย สำหรับการชี้แจงการดำเนินงานของ สสส.ต่อ คตร. บอร์ด สสส.จะเป็นผู้แต่งตั้งคนไปชี้แจงแทน
ผู้สื่อข่าวถามว่า มีหลายโครงการไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของคำว่าสุขภาพ จะตอบคำถามอย่างไร ทพ.กฤษดา ระบุคงไม่ตอบตรงนี้ แต่มีเอกสารชัดเจน โดยมีเอกสาร รายงานการประชุมระดับโลกเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ และยังมีเรื่องพ.ร.บ.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. 2544 โดยตามมาตรา 3 และ 5 จะระบุชัดลองไปพิจารณากันดู
" ผมขอยืนยันว่า เราทำถูกต้อง ไม่มีทุจริต เพราะคตร.ไม่ได้รายงานว่าสสส.ทุจริตเลย ผมคิดว่าแต่ละคนต้องตัดสินใจตามสิทธิของตัวเอง สสส.ให้ความสำคัญต่อมาตรฐานความโปร่งใสมาก ส่วนโครงการต่างๆ ผมชี้แจงไปเยอะแล้ว ขอไม่พูดอีกต่อไป " ทพ.กฤษดา กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า กังวลหรือไม่ว่าการดำเนินการของ สสส.จะสะดุด ทพ.กฤษดา กล่าวว่า สสส.เป็นหน่วยงานสร้างคุณประโยชน์มาก สสส.จะเป็นอย่างไรต่อจากนี้อยู่ที่ประชาชนทุกคน

logoline