svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชุดพยัคฆ์ไพรตั้งฐานปฎิบัติการภูทับเบิก

16 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุดพยัคฆ์ไพร เข้าพื้นที่สำรวจภูทับเบิก เตรียมตั้งฐานปฎิบัติการชั่วคราว แก้ปัญหารีสอร์ท พร้อมสกัดนายทุนรุกอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า และน้ำหนาว

หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ นายชีวภาพ ชีวะธรรม บอกว่า หลังการประชุมหารือร่วมกันระหว่างกรมป่าไม้ ร่วมกับกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ถึงแนวทางการใช้ประ โยชน์ และตรวจสอบการใช้พื้นที่ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ 4 .7 หมื่นไร่ โดยขณะนี้ชุดพยัคฆ์ไพร จะลงพื้นที่สำรวจสภาพพื้นที่และรีสอร์ทบนภูทับเบิกเป็นรายแปลง และจะเริ่มปฎิบัติงานจากกลุ่มรีสอร์ท 10 รายที่มีคำสั่งศาลไว้แล้วว่าต้องรื้อถอนออกจากพื้นที่ จะต้องถูกบังคับคดีคามกฎหมาย
ส่วนกลุ่มที่ยังไม่ถูกดำเนินคดี แต่อาจจะเป็นของกลุ่มทุน จะสำรวจรังวัด ดูสภาพและจะใช้วิธีการเจรจาให้นายทุนไปก่อสร้างนอกพื้นที่ ส่วนกลุ่มที่ 3 เจ้าของเป็นชาวเขา ที่ได้รับสิทธิให้ทำกินบนพื้นที่ภูทับเบิก แต่ยังต้องตรวจว่าสร้างรีสอร์ทในจุดเสี่ยง หรืออาจกระทบต่อสภาพแวดล้อม และความปลอดภัยหรือไม่ จะมีข้อสรุปเรื่องรูปแบบการก่อสร้างจากนักวิชาการที่จะเข้ามาช่วยประเมิน หากพบว่าสุ่มเสียงก็เข้าข่ายปรับปรุงแก้ไขก็ต้องดำเนินการ

หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม่ บอกว่า การเข้าปฎิบัติงานครั้งนี้จะทำใช้กำลังคนไม่มาก เพื่อไม่คนตื่นตระหนกและกระทบต่อนักท่องเที่ยว รวมทั้งจะพิจารณาหาฐานปฎิบัติการชั่วคราว แก้ปัญหารีสอร์ทบนภูทับเบิก เพราะคาดว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 เดือนในการแก้ปัญหา

ขณะเดียวกันยังจะยังจะต้องเตรียมโซนนิ่งพื้นที่เพื่อเตรียมจัดสรรภายใต้กฎระเบียบเดิมที่อนุญาตให้เช่าเขาอยู่เท่านั้น จะต้องป้องกันไปถึงการเตรียมบุกรุกพื้นที่ในป่ารอยต่อของอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว และอุทยานแห่งชาตภูหินร่องกล้าที่อยู่ขนานกับภูทับเบิกเนื่องจากการไล่ชาวเขาออกจากพื้นที่บางส่วน และนายทุนที่เสียผลประโยชน์อาจจะเข้าไปบุกรุกเปิดพื้นที่ใหม่ในอุทยานแห่งชาติทั้งสองแห่งก็ได้

logoline