svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

10 รีสอร์ทภูทับเบิกต้องรื้อถอน

16 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมป่าไม้เปิดรายชื่อ10 รีสอร์ทภูทับเบิกต้องถูกรื้อถอน หลังศาลตัดสินให้ย้ายออกจากพื้นที่ ล่าสุดอยู่ระหว่างการขออำนาจศาลเข้ารื้อถอน

ความคืบหน้าในการแก้ปัญหาการใช้พื้นที่ในภูทับเบิก ล่าสุดจากการหารือร่วมกันระหว่างอธิบดีกรมป่าไม้ นายชลธิศ สุรัสวดี และอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ได้ข้อสรุปชัดเจนว่า กรมป่าไม้เตรียม ลงพื้นที่ภูทับเบิก พร้อมกับกรมพัฒนาสังคม และสวัสดิการ ในวันที่ 22 ตุลาคมนี้ เพื่อสำรวจรังวัดพื้นที่ 4 หมื่น 7 พันไร่ พร้อมตั้งคณะกรรมการพิจารณาการบุกรุก

โดยอธิบดีกรมป่าไม้ นายชลธิศ สุรัสวดี บอกว่าคณะทำงานจะเดินหน้าทำโซนนิ่งพื้นที่ภูทับเบิก ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 เดือน ก่อนออกเป็นแผนแม่บท พร้อมตรวจสอบคดีบุกรุกทุกราย ทั้งการครอบครองสิทธิ และการใช้ประโยชน์ที่ไม่ตรงตามเงื่อนไข

เบื้องต้นเราได้จับค่าพิกัดบนภูทับเบิก พบมีการก่อสร้างรีสอร์ท และต่อขยายเพิ่มอย่างไม่ถูกต้องอีก 14 แห่ง รวมทั้ง ยังมีรีสอร์ทที่เข้าข่ายซื้อขายเปลี่ยนมือกว่า 16 ราย ใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบ และเตรียมดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ประกอบการเหล่านี้

ส่วนการเอาผิดกับรีสอร์ท และบ้านพักตากอากาศ 10 แห่งในพื้นที่ภูทับเบิก ในฐานความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ ปี 2484 ซึ่งผิดเงื่อนไขการขอใช้ประโยชน์ หลังศาลมีคำพิพากษาให้จำเลย และบริวาร ย้ายออกจากพื้นที่ ได้แก่ ไร่เติมรัก, ริมธารรีสอร์ต, ช้างทอง, สมบุญรีสอร์ต, กาแฟแม่ล้ำ, เอนกาย@ทับเบิก, ยูงทอง, ทับภูเบิกวิลเลจ, ภูทองคำ และโรงเตี๊ยม ซึ่งกรมป่าไม้เตรียมยื่นขอบังคับคดี ให้รื้อถอนรีสอร์ททั้ง 10 แห่งดังกล่าว เนื่องจากพบว่ายังคงเปิดให้บริการ และมีการต่อเติมพื้นที่ต่อเนื่อง

logoline