svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ใบไผ่แตกยอดพุ่มหัวใจ

15 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากอุณหภูมิจังหวัดภาคเหนือเริ่มลดลง ส่งผลให้บรรยากาศบนดอยขุนแม่พูล ดอยห้วยเรือ ตำบลแม่พูล อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ปกคลุมไปด้วยหมอกหนา สวยงามไปด้วยดอกไม้ป่านานาชนิดตลอด 2 ข้างทาง และสวนลางสาด ลองกอง ที่กำลังให้ผลผลิต หน้าหนาวนี้ชาวลับแลพร้อมจัดทริป ชิมผลไม้ ชมธรรมชาติ ใช้ชีวิตแบบชาวสวนลับแล เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชม ท้าลมหนาวในรูปแบบชาวสวนเมืองลับแล

นายจรูญ ปัญญายงค์ นายก อบต.แม่พูล บอกว่า หลังอากาศเริ่มเย็น อุณหภูมิบนดอยสูงเมืองลับแลอยู่ที่ 20-23 องศาฯ ถือว่ากำลังเย็นสบาย มีลมหนาวพัดโชย และพบว่าดอกไม้ป่าหลากหลายสีสันกำลังออกดอกตลอดทาง บางจุดเป็นลานกว้างสวยงามมาก
แต่ปีนี้ที่สร้างความแปลกประหลาดให้กับชาวสวนลับแล คือ ต้นไผ่ป่า ที่ใบแตกยอดเป็นสีเขียวอ่อน เป็นพุ่มๆคล้ายโมบายรูปหัวใจ หรือวงรีคล้ายไข่ไก่ เต็มกอไผ่บนดอย แม้จะเป็นความผิดปกติช่วงแบ่งเซลปลายอ่อน แทนที่จะเป็นดอก กลายเป็นยอดอ่อนแทน แต่ก็สวยงาม และไม่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอลับแลมากก่อน เป็นสิ่งที่ธรรมชาติสันสร้างขึ้น
นายจรูญ บอกด้วยว่า ช่วงนี้ชาวสวนกำลังเก็บผลผลิตลางสาด ลองกอง นักท่องเที่ยวมาเยือนอำเภอลับแลสามารถ ท่องเที่ยวในรูปแบบชาวสวน ทั้งนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ ที่ชาวสวนให้ขนผลผลิต ในราคา 400 บาทต่อคนต่อคัน หรือชอบแบบ ออฟโรด 1,500 บาทต่อคันต่อคณะ ดอยเมืองลับแลยังคงสภาพธรรมชาติ กางเต้นนอนสัมผัสความหนาวเย็นที่จุดชิมวิว โจโก้เก๋าแก หรือที่ราบบนภูเขา ที่สามารถมองเห็น 3 จังหวัด คือ แพร่ สุโขทัย และอุตรดิตถ์ หรือจะเลือกเที่ยวพื้นราบพักแบบโฮมสเตย์ก็ได้เช่นกัน
ตอนนี้ตำบลแม่พูลเปิดโฮมสเตย์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจำนวน 5 หลัง หนาวนี้ ชิมผมไม้ ชมธรรมชาติ ใช้ชีวิตแบบชาวสวนลับแล ทริปที่ อบต.แม่พูล อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ จัดเพื่อรองรับประชาชนอยากเที่ยวเมืองลับแล

logoline