svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ใช้เศษเหล็กทำ "พระพิฆเนศ"

14 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา - พบพระพิฆเนศสร้างจากเศษเหล็ก กว่า 5 หมื่นชิ้น สูงกว่า11เมตร ที่โคราช นักท่องเที่ยวแห่กราบไหว้ และแชร์ผ่านโลกออนไลน์กันจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2558 ที่บริเวณริมถนนมิตรภาพ หลักกิโลเมตรที่ 109 ต.มะเกลือใหม่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ได้มีการสร้างประติมากรรม พระพิฆเนศจากเศษเหล็กขนาดใหญ่ขึ้น จากฝีมือชาวบ้านใน อ.สูงเนิน ซึ่งมีความงดงามและแปลกใหม่ จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ที่มีนักท่องเที่ยวพากันมากราบสักการะ และถ่ายรูปแชร์ในโลกออนไลน์กันเป็นจำนวนมาก โดยประติมากรรมขนาดใหญ่นี้ เป็นรูปพระพิฆเนศ ปางประทานพร มีความสูงตั้งแต่ฐานขึ้นไปถึงเศียร 11 เมตร หน้าตักกว้าง 6 เมตร มี 4 มือ ซึ่งมือขวา 2 ข้าง ถืออาวุธตรี และงาช้าง มือซ้ายข้างหนึ่งถือแส้ ข้างหนึ่งจีบนิ้วประทานพร มีงูเห่าแผ่แม่เบี้ยพันลำตัว เศียรสวมชฎา มีสัญลักษณ์ ตรีมูรติ ภาษาฮินดูอยู่กลางหน้าผาก นั่งชันเข่าข้างหนึ่ง โดยทั้งองค์พระสร้างจากเศษเหล็กล้วนๆ อาทิ จานเบรกรถจักรยานยนต์, ผ้าเบรก, เฟือง, สเตอร์, น็อต, โซ่, หัวเทียน, ตัวถัง, อะไล่รถยนต์ และเศษเหล็กทั่วไป นอกจากนี้บริเวณลานด้านหน้าองค์พระพิฆเนศ ยังมีหนู 7 สี ประจำวันเกิด ซึ่งเป็นบริวารเทพที่ทำจากเศษเหล็กอีกด้วย

จากการสอบถามนางสาววลัยนุช เชิดบารมี ผู้จัดการแหล่งท่องเที่ยวหุ่นเหล็กโคราช เปิดเผยว่า พระพิฆเนศองค์นี้ เป็นฝีมือของตนและญาติๆ รวม 10 คน สร้างขึ้นมาเพื่อให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว และเป็นจุดแวะพักผ่อนของนักเดินทาง โดยได้นำเอาเศษเหล็กเหลือใช้จำนวนกว่า 50,000 ชิ้น มาประกอบทีละชิ้นแบบแฮนด์เมด เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2556 ใช้เวลาทั้งสิ้น 1 ปี จึงแล้วเสร็จเป็นองค์พระ หลังจากนั้นเมื่อต้นปี 2558 ได้มีการนำมาประดิษฐานไว้ที่บริเวณดังกล่าว พร้อมกับตกแต่งสถานที่ให้เรียบร้อย ทำพิธีเบิกเนตรเมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งก็ปรากฏว่ามีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้ามากราบสักการะ ขอพรเป็นจำนวนมาก โดยหลายคนก็บอกต่อๆ กันผ่านการแชร์ในโลกออนไลน์ว่าองค์พระมีความสวยงาม และแปลกใหม่ อีกทั้งมีความศักดิ์สิทธิ์มาก ขอพรอะไรก็สมหวัง

สำหรับการบูชาพระพิฆเนศก็มักจะนิยมถวายงา น้ำแดง อ้อย สับปะรด และกำไลข้อมือ โดยผู้ที่บูชาแล้วก็จะไปกระซิบข้างหูหนู ซึ่งเป็นบริเวณเทพประจำวัน เพื่อขอพรฝากผ่านหนูบริเวณเทพ ส่งต่อให้องค์พระพิฆเนศทราบ เพื่อให้ท่านประทานพรให้สมหวัง

นางจันทรา อุกฤติ อายุ 55 ปี นักท่องเที่ยวจาก จ.สระบุรี กล่าวว่า ได้มาสักการะขอพรกับพระพิฆเนศองค์นี้เมื่อต้นปี และประสบความสำเร็จสมหวังตามที่ขอพรไว้ วันนี้จึงได้มาถวายเครื่องสักการะท่าน เพื่อความเป็นสิริมงคล ทั้งนี้การนำเศษเหล็กมาสร้างเป็นองค์พระพิฆเนศ ถือว่าเป็นความพยายามอย่างมากของผู้สร้าง เพราะสามารถเลือกเศษเหล็กที่มีความเหมาะสมกับสัดส่วนแต่ละจุด จนได้องค์พระที่สวยงามตามลักษณะของพระพิฆเนศ และนับว่าเป็นสิ่งแปลกใหม่ ที่นักท่องเที่ยวควรมาเยี่ยมชม

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวหุ่นเหล็กโคราชแห่งนี้ มีการสร้างมานานเกือบ 10 ปีแล้ว อยู่บริเวณริมถนนมิตรภาพ หลักกิโลเมตรที่ 109 ต.มะเกลือใหม่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา โดยมีหุ่นที่สร้างจากเศษเหล็กหลายขนาด อยู่กว่า 100 ตัว ตั้งแต่หุ่นแมลงขนาดเล็กเท่าฝ่ามือ จนถึงหุ่นมังกรบินขนาดสูงใหญ่เท่าตึก 10 ชั้น จนล่าสุดคือประติมากรรม พระพิฆเนศจากเศษเหล็ก ขนาดใหญ่ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถแวะชมได้ฟรีทุกวัน ไม่มีวันหยุด

logoline