svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เขื่อนป่าสักน้ำน้อยสุดในรอบ 15 ปี

14 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์น้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ตำบลหนองบัว อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี ปริมาณน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ถึงแม้จะมีฝนตกลงมาแต่ปริมาณน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์และน้ำที่ไหลลงอ่างมีปริมาณที่น้อยกว่าทุกปีในช่วงเดียวกัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เมื่อช่วงเช้าวันนี้อยู่ที่ 472.37 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 49.21 %มีปริมาณน้ำที่ไหลลงอ่าง 325.26 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที ส่วนการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนในช่วงนี้ระงับการระบายน้ำเนื่องจากมีฝนตกลงมาในพื้นที่ใต้เขื่อนจึงปิดประตูระบายน้ำเพื่อเก็บกักน้ำไว้ในอ่างเก็บน้ำให้มากที่สุด ซึ่งในปีนี้มีปริมาณน้ำน้อยกว่าปีที่ผ่านมามากเปรียบเทียมปี 2557 ช่วงนี้จะมีปริมาณน้ำประมาณ 600 ล้านลูกบาศ์กเมตร แต่ปี 2558 คาดว่าในปีนี้จะมีน้ำเก็บได้ประมาณ 500-600 ล้านลูกบาศ์กเมตร การใช้น้ำจะต้องประหยัด
นายปัญญา กัลปสุต ผู้อำนวยการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์จังหวัดลพบุรี เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์น้ำในเขื่อนป่าสักในปีนี้คาดว่าจะมีเพียงพอต่อการอุปโภค บริโภค และปล่อยน้ำรักษาระบบนิเวศเท่านั้น ไม่มีน้ำเพียงพอต่อการทำนาอย่างแน่นอนจึงขอความร่วมมือกับทางเกษตรกรและชาวนาไม่ควรทำนาปรังในปีนี้เพราะจะไม่มีน้ำไปช่วยอย่างแน่นอน เพราะว่าฤดูฝนจะหมดลงในอีกไม่กี่วันข้างหน้าแล้วน้ำในเขื่อนก็น้อยมาก ซึ่งหากนับตั้งแต่เปิดเขื่อนป่าสักมาน้ำมีปริมาณน้อยที่สุดในรอบกว่า 15 ปีเลยที่เดียวจึงต้องขอความร่วมมือให้ช่วยกันประหยัดน้ำตั้งแต่วันนี้

เขื่อนป่าสักน้ำน้อยสุดในรอบ 15 ปี

logoline