svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มธ.แจงไม่กีดกันรับอาจารย์เพศที่สามเข้าทำงาน เหตุพฤติกรรมไม่เหมาะสม

13 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

13 ตุลาคม 2558 - มธ.แจงไม่รับ "นายเคท"โพสต์ลิปสติกคล้ายอวัยวะเพศชาย ไม่เกี่ยวกับการเป็นเพศที่สาม ชี้เหตุเป็นผลจากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อการเป็นอาจารย์ที่ดี พร้อมนำหลักฐานชี้แจ้งต่อศาล


เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่าจากกรณีที่นายเคท ครั้งพิบูลย์ ยื่นฟ้อง มธ. และคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย (ก.บ.ม.) ต่อศาลปกครอง หลัง มธ. ไม่รับเข้าเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย ในตำแหน่งอาจารย์คณะสังคมศาสตร์ ทั้งที่สอบผ่านข้อเขียน และการสัมภาษณ์ว่า มธ.ขอยืนยันว่าเหตุผลที่ไม่รับนายเคทเข้าเป็นอาจารย์ ไม่ใช่เพราะนายเคทเป็นเพศที่สาม แต่มีปัญหาเรื่องพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อการเป็นอาจารย์ที่ดี เนื่องจากมีการโพสต์ภาพที่ไม่เหมาะสมผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งคนที่จะมาเป็นอาจารย์ไม่ควรกระทำแบบนี้ และต่อให้นายเคทกล่าวอ้างว่า ภาพที่โพสต์ลงในสื่อสังคมออนไลน์นั้น เป็นเพียงแค่ภาพลิปสติกที่เป็นของฝาก แต่ลักษณะของลิปสติกคล้ายอวัยวะเพศชาย อยากให้ดูว่าภาพลิปสติกที่โพสต์นั้นเป็นรูปที่ไม่เหมาะสม ซึ่งคนที่เป็นอาจารย์ไม่ควรทำ. ดังนั้น นายเคทไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ถือเป็นเรื่องปกติ เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ซึ่งหากศาลเรียกไปชี้แจง มธ.ก็จะนำหลักฐานที่มีทั้งหมดไปชี้แจงต่อศาล

มธ.แจงไม่กีดกันรับอาจารย์เพศที่สามเข้าทำงาน เหตุพฤติกรรมไม่เหมาะสม


"อย่างไรก็ตาม กระบวนการคัดเลือกอาจารย์ของ มธ.ปกติแล้วแต่ละคณะเป็นผู้คัดเลือก โดยพิจารณาตามคุณสมบัติที่ มธ.กำหนดไว้แล้ว เช่น ผลการเรียน ก็จะพิจารณาพฤติกรรมของแต่ละบุคคลนั้นด้วย ซึ่งในส่วนของนายเคท ทางคณะสังคมศาสตร์ ได้เสนอรายชื่อให้คณะกรรมการกลั่นกรอง ที่มีรองอธิการบดีเป็นประธาน เป็นผู้พิจารณา ซึ่งผลการพิจารณา ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์เห็นว่านายเคทมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมที่จะรับเข้าเป็นอาจารย์ จากนั้นจึงได้นำรายชื่อนายเคท เข้าพิจารณาในที่ประชุม ก.บ.ม. ประกอบด้วย คณบดีคณะต่างๆ ปรากฏว่ามีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับนายเคทเข้าเป็นอาจารย์เช่นกัน จึงได้แจ้งเรื่องให้นายเคททราบ ซึ่งนายเคท ก็ได้อุทธรณ์เรื่องเข้ามา หลังจากนั้นก็ได้ส่งเรื่องนายเคทเข้าพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรอง และ ก.บ.ม. อีกเป็นครั้งที่ 2 ปรากฏว่าก็ยังมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับเป็นอาจารย์เหมือนเดิม ทาง มธ. จึงได้แจ้งเรื่องให้นายเคททราบ และได้แจ้งสิทธิว่าสามารถไปยื่นฟ้องศาลปกครองได้"ศ.ดร.สมคิด กล่าวในที่สุด

มธ.แจงไม่กีดกันรับอาจารย์เพศที่สามเข้าทำงาน เหตุพฤติกรรมไม่เหมาะสม

logoline