svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"จักรทิพย์" ย้ำต้องทำทุกทางให้ชาวบ้านไว้ใจ

13 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) --- เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 13 ตุลาคม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เป็นประธานพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องในวันตำรวจ ประจำปี 2558 โดยมีบรรดานายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ตั้งแต่ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) จเรตำรวจแห่งชาติ(จต.) และผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) รวมถึงผู้บังคับบัญชาระดับสูง ร่วมประกอบพิธีดังกล่าว ซึ่งเริ่มด้วย พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็นประธานในพิธีบูชาพระภูมิ พิธีบูชาพระนารายณ์ พิธีบูชาพระนิรันตราย (จำลอง) จากนั้นได้ขึ้นแท่นรับความเคารพจากกองเกียรติยศ และเข้าสู่พิธีการวางพานพุ่มสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 โดยมีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ วัดปากน้ำ ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช พร้อมพระสงฆ์วัดปากน้ำรวม 10 รูปในพิธี ก่อนจะมีการทำพิธีสักการะรูปจำลอง พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ


พล.ต.อ. จักรทิพย์ กล่าวว่า วันตำรวจในปีนี้ ถือเป็นวันครบรอบ 100 ปี นับแต่มีการรวมกิจการตำรวจ คือการรวม "กรมพลตระเวนหรือตำรวจนครบาล" กับ "กรมตำรวจภูธร" เป็นกรมเดียวกัน เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2458 ผ่านมาในปี พ.ศ.2492 ในสมัย พล.ต.อ.หลวงชาติตระการโกศล ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมตำรวจ โดยมี พล.ต.ต.เผ่า ศรียานนท์ เป็นรองอธิบดีกรมตำรวจฝ่ายปกครอง จึงได้มีการจัดงานเพื่อฉลองวันตำรวจขึ้นเป็นครั้งแรก โดยจัดให้มีพิธีสวนสนาม กระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงประจำกองของตำรวจทุกหน่วยทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ณ พระบรมรูปปิยมหาราช หรือ ลานพระบรมรูปทรงม้า

"จักรทิพย์" ย้ำต้องทำทุกทางให้ชาวบ้านไว้ใจ


"ในปีนี้อยากให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชา ให้มีเมตตาธรรม คุณธรรม กับผู้ใต้บังคับบัญชา ส่วนผู้ใต้บังคับบัญชา ก็ขอให้ประสบแต่ความสมหวัง เป็นกำลังพลที่ประชาชนให้ความไว้ใจ และเชื่อใจ สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ออกนอกลู่นอกทาง ก็จะมอบหมายให้ผู้บังคับบัญชาไปปรับทัศนคติ และขอให้กลับมาอยู่ในกรอบ ระเบียบ โดยเร็ว สำหรับใครที่ปฏิบัติดีอยู่แล้ว ก็ขอให้คงความดีเอาไว้ตลอดไป เพื่อให้เป็นที่เชื่อใจของประชาชน เนื่องจากตำรวจทำงานใกล้ชิดประชาชน"ผบ.ตร. กล่าว 

"จักรทิพย์" ย้ำต้องทำทุกทางให้ชาวบ้านไว้ใจ


ผบ.ตร. ยังกล่าวย้ำด้วยว่า สำหรับเรื่องภาพลักษณ์ ต้องยอมรับอาชีพตำรวจเป็นอาชีพที่มีต้นทุนต่ำ แต่จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ประชาชนไว้ใจตำรวจมากขึ้น เปรียบเสมือนญาติกัน ไม่อยากให้กลัวหรือหวาดระเเวงตำรวจ โดยได้มอบหมายให้ผู้บังคับบัญชาไปทำความเข้าใจกับตำรวจทั่วประเทศแล้ว ทั้งนี้นโยบายที่มอบให้พี่น้องตำรวจ มีหัวใจหลัก 3 อย่าง คือ ไว้ใจ วางใจ และเชื่อใจ ส่วนการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาองค์กร ก็เป็นสิ่งที่ทำมาโดยตลอด ขอให้เชื่อในประสบการณ์ในการทำงาน ต้องตามคนไม่ดีให้ได้ 

"จักรทิพย์" ย้ำต้องทำทุกทางให้ชาวบ้านไว้ใจ


ทั้งนี้ ภายหลังการทำพิธีต่าง ๆ แล้ว พล.ต.อ.จักรทิพย์ พร้อมคณะ ได้ไปเป็นประธานในพิธีสดุดีข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ประจำปี 2558 ที่ หอประชุมชุณหะวัน อนุสาวรีย์พิทักษ์รับใช้ประชาชน โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม จากนั้น จะเป็นการมอบของที่ระลึก ธงพิทักษ์สันติราษฎร์ และรูปปั้นอนุสาวรีย์ผู้พิทักษ์รับใช้ประชาชน แก่ทายาทข้าราชการตำรวจผู้เสียชีวิต จากนั้นจะเป็นประธานในพิธีกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณตน และสวนสนามของนักเรียนนายร้อยตำรวจ ต่อจากนั้นในช่วงค่ำวันนี้(13 ต.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานงานเลี้ยงรับรอง เนื่องในวันตำรวจ 13 ตุลาคม 2558 ที่สโมสรตำรวจด้วย

logoline