svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยืนยันเอาผิดนักแสดงโพสต์ถึงที่สุด

13 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เผยจะรวบรวมพยานหลักฐาน ศิลปิน ดารา นักแสดงโพสต์รูปตัวเองพร้อมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก่อนส่งสำนวนร้องทุกข์กล่าวโทษไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ




นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เผยกรณีที่มีศิลปิน ดารา นักแสดงโพสต์รูปตัวเองพร้อมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยขั้นตอนในการดำเนินการตรวจสอบพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 จะรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ จากนั้นจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการพิจารณาการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ ก่อนส่งสำนวนร้องทุกข์กล่าวโทษไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป ซึ่งจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด ภายในเดือนนี้จะเชิญผู้ที่เข้าข่ายการกระทำความผิดมาให้ข้อมูล



นพ.สมาน กล่าวอีกว่า เบื้องต้นคาดว่าจะเชิญนายปิติ ภิรมย์ภักดี มาให้ข้อมูลเป็นบุคคลแรกในฐานะผู้ร้อง เนื่องจากมีการโพสต์อินสตาแกรมหรือไอจีส่วนตัวในทำนองว่าการเอาดารา ศิลปินมาโพสต์ภาพถ่ายคู่เครื่องดื่มแอลกฮอล์ลงเฟซบุ๊คหรือไอจีมันไม่ถูกต้องตามกฎหมาย



เบื้องต้นคาดว่าจะส่งหนังสือเชิญภายในสัปดาห์นี้และให้เวลา 7-15 วัน ส่วนศิลปินดาราคาดว่าในล็อตแรกจะเชิญมาให้ข้อมูล จำนวน 10 คน ที่มีหลักฐานชัดเจน คือ 7 ดาราในแคมเปญของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อหนึ่งที่ให้โพสต์รูปตัวเองพร้อมแอชแทกชื่อแคมเปญดังกล่าว พร้อมชื่อดาราเซเรบใน 7 คนที่อยากถ่ายรูปผ่านโซเชียลมีเดียและให้รางวัลเป็นไอโฟน จำนวน 7 คนและเจ้าของไอจี@mind_napasasi @newclear_hansaและ@domepakornlamส่วนวุ้นเส้นและหญิงแย้ที่เคยเข้าให้การกับตำรวจแล้วนั้นก็จะเชิญมาให้ข้อมูลซ้ำด้วย



จากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา จะพบปัญหาในการเชิญศิลปิน ดารา นักแสดงเข้ามาให้ข้อมูลจะมีข้ออ้างในการติดถ่ายละครหรือติดงานต่างๆ จึงจะขอความร่วมมือจากสำนักงานตรำวจแห่งชาติ(สตช.)ในการตั้งทีมพิเศษในการตรวจสอบพยานหลักฐานและการเชิญผู้เข้าข่ายกระทำความผิดมาให้ข้อมูลนพ.สมานกล่าว



ด้านพล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับทาง นพ.อัษฎางค์ และ นพ.สมาน เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว รวมทั้งจากการติดตามข้อมูลทางเว็บไซต์ และโซเชียลมีเดียต่างๆ ของทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) พบว่ามีดารา นักแสดง และผู้มีชื่อเสียงที่เข้าข่ายประมาณ 30 คน



และจากข้อมูลของ สตช.ยังพบว่าน่าจะมีมากกว่านี้อีกส่วนกรณีที่ทางวุ้นเส้น-วิริฒิพา ภักดีประสงค์และหญิงแย้-นนทพร ธีระวัฒนสุข เข้าพบทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมานั้น เป็นการขอเข้าพบเอง พร้อมทั้งให้ถ้อยคำต่างๆ ซึ่งทางตำรวจได้ส่งถ้อยคำให้แก่สำนักงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ



เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรงอย่างไรก็ตาม เบื้องต้นหากพิจารณาตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ ก็ถือว่าทั้งสองคนผิด แต่จะผิดลักษณะไหนก็รอทางนพ.สมาน รวบรวมหลักฐาน ร่วมกับดาราอื่นๆอีกราว 30 คน



ส่วนประชาชนทั่วไป หากมีการกระทำลักษณะดังกล่าวก็ต้องดูว่าเข้าข่ายผิดข้อบังคับตามกฎหมายมาตรา 32 หรือไม่ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีหน่วยงานตรวจสอบโซเชียลมีเดีย เราดูทุกเว็บไซต์อยู่แล้ว หากเข้าข่ายก็ถือว่าผิดเช่นกัน ดังนั้น งานนี้ไม่ได้เอาผิดแต่ดารา แต่ทุกคนทุกวิชาชีพที่เข้าข่ายผิดก็ต้องโดนหมด แต่หากไม่มีเจตนาเพื่อประโยชน์ทางการค้า ก็ไม่ต้องกังวล อย่างไรก็ตาม ได้ขอให้ทางสำนักงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ ดำเนินการทำเรื่องบทลงโทษตามกฎหมายให้ชัดเจนขึ้น เนื่องจากประชาชนทั่วไปอาจยังไม่เข้าใจถึงกฎหมายเหล้า ซึ่งเป็นกฎหมายจำเพาะ โดยอาจไม่รู้ว่าอะไรผิด อะไรไม่ผิดพล.ต.อ.พงศพัศ กล่าว

logoline