svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สสส.แจงปมใช้งบฟุ่มเฟือย

12 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้จัดการกองทุน สสส. ปฏิเสธใช้เงินผิดวัตถุสงค์ พร้อมให้คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ ยืนยังตอนนี้ยังใช้งบปี 2559 เบิกจ่ายตามปกติ ยังไม่ถูกเบรกตัดงบตามที่เป็นกระแสข่าว

ผู้จัดการกองทุน สำนักกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ทันตแพทย์ กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ชี้แจงกรณีการใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ว่าได้พิจารณาตามหลักการส่งเสริมสุขภาพขององค์การอนามัยโลกทุกอย่างเช่น กรณีโครงการสวดมนต์ข้ามปี ที่ถูกตั้งคำถามว่าเกี่ยวข้องกับส่งเสริมสุขภาพหรือไม่นั้น ซึ่งความจริงแล้ว โครงการนี้มีความเกี่ยวข้องกับสุขภาพเพราะช่วยลดจำนวนคนที่จะไปสังสรรค์ดื่มสุรา ส่งผลให้อุบัติบัติจากเมาแล้วขับลดลงในช่วงเทศกาล
ส่วนโครงการสำรวจภูมิทัศน์การเมืองไทย ซึ่งเกี่ยวไปทางประเด็นการเมืองความขัดแย้งเสื้อเหลือง เสื้อแดงนั้น จริงๆว่าปัจจัยทางการเมืองก็ส่งผลกระทบต่อสุขภาพด้วยเช่นเดียวกันผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ยืนยันด้วยว่า ยังไม่มีการเบรกจ่ายงบประมาณตามที่มีข่าวว่านายกรัฐมนตรีสั่งการ ในส่วนของงบประมาณปี 2559 ยังมีการเบิกจ่ายตามปกติ ซึ่งกลุ่มองค์กรที่ใช้จ่ายเงนจาก สสส.มากที่สุดคือหน่วยงานราชการ รองลงมาเป็นกลุ่ม NGO
อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ ประธานคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) พูดถึงความคืบหน้าจากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ คตร.เข้าตรวจสอบการใช้งบประมาณของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ว่า ส่งรายงานผลสอบกับนายกฯไปแล้ว และนายกฯ สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขไปดูเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่งเพื่อให้การใช้งบประมาณเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนนี้ และช่วงระหว่างการตรวจสอบนั้น นายกฯ สั่งให้เบรกการใช้งบประมาณในส่วนที่ไม่ตรงวัตถุประสงค์ไปก่อนด้วยแต่อะไรที่ สสส.ทำตรงตามวัตถุประสงค์ก็ให้เดินต่อ

logoline