svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โพสต์น้ำเมา ปรับวันละ 5 หมื่น

12 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีมีดารานักแสดงโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในโซเชียลมีเดีย ซึงเข้าข่ายทำผิดพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 32 ขณะที่มีคำถามตามมาว่า หากเป็นประชาชนทั่วไปทำในลักษณะเดียวกันจะมีความผิดด้วยหรือไม่ ไปติดตามจากคุณ จุฑารัตน์ ทิพย์นำภา ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี รายงานจาก โรงแรมมิราเคิล

นอกจากดารานักแสดง จะมีความผิดจากการโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วประชาชนโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเจตนา มีความผิด มาตรา 32 เช่นกันค่ะ
เครือข่ายรณรงค์ป้องกันแอลกอฮอล์ และมูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน จัดเสวนาผ่าการตลาดซ่อนเงื่อน แฝงโฆษณาน้ำเมา เลี่ยงหรือท้าทายกฎหมาย
กรณีที่มีดาราโพสต์ภาพขวดแอลกฮอล์ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค ส่อโฆษณาน้ำเมาแฝง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สมาน ฟูตระกูล บอกว่า กรณีนี้มีความผิดชัดเจนตามกฎหมาย มาตรา 32 ที่แสดงออกถึงความจงใจที่จะโฆษณา มีการแสดงโลโก้ผลิตภัณฑ์ พร้อมอวดอ้างสรรพคุณ จูงใจ ซึ่งมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับรายวัน อีกวันละ 5 หมื่นบาท ตั้งแต่วันแรกที่โพสต์ภาพ
ด้านนักสื่อสาร คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย บอกว่า รูปแบบการโฆษณาแฝง ในสื่อออนไลน์ เปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิม ทั้งในสื่อภาพยนตร์ เฟสบุ๊ค สติ๊กเกอร์ไลน์ หรือแม้แต่แคมเปญเช็คอินร้านเหล้า โปรโมทผลิตภัณฑ์ ที่ผู้บริโภคยุคใหม่ต้องรู้เท่าทัน เรียกร้องให้ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รับผิดชอบต่อสังคมและผลกระทบที่เกิดขึ้น
สำหรับคนทั่วไป ที่โพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากมีเจตนาโฆษณาแฝง มีความผิดเท่ากัน โดยกระทรวงธารณสุข อยู่ระหว่างหารือร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปปง. สืบเส้นทางการจ่ายเงิน และภาษี ดารานักแสดง เพื่อเอาผิดตามกฏหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป
และนี้ก็คือความคืบหน้าล่าสุดจากกรณี โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แฝง ในสื่อออนไลน์ ที่อยู่ระหว่างดำเนินคดีค่ะ

logoline