svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สงขลาเริ่มแล้ว เทศกาลรักษาศีลกินเจ

12 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนแห่รับเทพเจ้าดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 อัญเชิญมาเป็นประธานทิพยญาณ

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 ตุลาคม 58  ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นของเทศกาลรักษาศีลกินเจ ที่บริเวณชายหาดแหลมสมิหลาสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา พระภิกษุปานชัย เถี่ยนหงือ เจ้าอาวาสและพระจากวัดถาวรวราราม หาดใหญ่ พร้อมด้วยผู้ถือศีล-กินเจ ได้เดินทางมาทำพิธีรับเทพเจ้ากิวอ๋องฮุดโจ้ หรือเทพเจ้าดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 ที่มีความเชื่อว่า เดินทางมาจากชั้นดาวดึงส์มาทางทะเล เพื่ออัญเชิญมาเป็นประธานทิพยญาณในช่วงถือศีล-กินเจ ที่วัดถาวรวราราม หาดใหญ่ ในระยะเวลา 10 วัน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 12-21 ตุลาคม 2558

สงขลาเริ่มแล้ว เทศกาลรักษาศีลกินเจ


โดยนอกจากจะมีการถือศีลกินเจแล้ว พระในวัดถาวรวรารามก็จะทำพิธีสวดมนต์บูชาเทพเจ้าดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 ร่วมกับผู้ถือศีลกินเจตลอดระยะเวลา 10 วัน สำหรับพิธีส่งเทพเจ้าดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 จะทำการส่งในวันที่ 21 ตุลาคม เวลาประมาณ 22.00 น. ที่บริเวณทะเลสาบสงขลา

สงขลาเริ่มแล้ว เทศกาลรักษาศีลกินเจ


สำหรับตำนานการกินเจนั้น เชื่อกันว่าเป็นการสักการะพระพุทธเจ้าในอดีต 7 พระองค์ และพระมหาโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ รวมเป็น 9 พระองค์ หรืออีกนัยหนึ่งเรียกว่า ดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 ในพิธีกรรมนี้ สาธุชนจึงงดเว้นจากการฆ่าสัตว์ ตัดชีวิต หันมาบำเพ็ญศีล โดยการตั้งปณิธานในการกินเจ งดเว้นอาหารคาว เพื่อเป็นการสมาทานศีล 2 ประการ คือ เว้นจากการเอาชีวิตของสัตว์มาบำรุงชีวิตของตน, เว้นจากการเอาชีวิตของสัตว์มาเพิ่มเลือดของตน ,เว้นจากการเอาชีวิตของสัตว์มาเพิ่มเนื้อของตน ความหมายของการกินเจ จึงหมายถึงการรักษาศีล ปฏิบัติธรรมทั้งกาย วาจา และใจ ไม่ใช่หมายความเพียงการไม่รับประทานเนื้อสัตว์เท่านั้น การปฏิบัติธรรมร่วมไปด้วยรวมทั้งการนุ่งขาวห่มขาวเพื่อความบริสุทธิ์ จึงจะครบเป็น การถือศีล-กินเจ อย่างแท้จริง

สงขลาเริ่มแล้ว เทศกาลรักษาศีลกินเจ

logoline