svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปศุสัตว์ยันสุนัขกัดไก่ตาย ไม่ใช่ผีปอปตามที่ชาวบ้านเชื่อ

10 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 9 ต.ค. นายจตุรนต์ พลราช ปศุสัตว์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เดินทางเข้าตรวจสอบเล้าไก่ของนายธีระยุทธ ปิ่นรัตน์ ที่หมู่ 2 และเล้าไก่ของนายสัมฤทธิ์ แตงอ่อน หมู่ 5 ในตำบลท่าช้าง ที่เกิดเหตุไก่ถูกสัตว์ลึกลับกัดตายอย่างปริศนา จนทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นผีปอบ ผีกระสือ เข้ามาอยู่ในหมู่บ้านแอบลักลอบเข้ามากัดกินเครื่องในไก่ล้มตายเป็นจำนวนมาก สร้างความแตกตื่นและหวาดผวาให้กับชาวบ้านจนไม่กล้าออกจากบ้านในเวลากลางคืน


นายจตุรนต์ ปศุสัตว์ได้อธิบายลักษณะบาดแผลของไก่ที่ถูกกัดว่า จากตรวจสอบภาพถ่ายซากไก่ที่ถูกกัดทั้งหมดแล้ว พบว่าเป็นรอยเขี้ยวของสุนัข สังเกตุจากระยะห่างของเขี้ยวที่ขบกัดบนตัวไก่ ซึ่งเป็นระยะห่างเท่ากับขนาดของปากสุนัขโดยประมาณ และเขี้ยวจะมีขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นลักษณะของเขี้ยวสุนัขชัดเจน ส่วนไก่บางตัวเป็นแผลเหวอะหวะนั้น เกิดจากสุนัขที่เข้าไปกัดไก่บางตัวพยายามจะบินหนี ด้วยนิสัยของสุนัขได้ไล่กัดตะครุบทำให้เป็นแผลเหวอะหวะ ถ้าเป็นสัตว์พวกตะกวด ตัวเงินตัวทองฟันจะคมไม่เป็นรอยเขี้ยวเหมือนสุนัขกัด และถ้าเป็นงูเหลือมจะรัดและกินทันที ไม่กัดทิ้งลักษณะอย่างนี้ ส่วนที่ไก่ถูกกัดตายครั้งละหลายตัว เป็นพฤติกรรมของสุนัขที่ไล่กัดกินไก่อยู่แล้ว
"ผมขอยืนยันว่าไก่ที่ตายนั้นเกิดจากสุนัข ขอให้ชาวบ้านอย่าเข้าใจผิดว่าเป็นผีปอบ ผีกระสือมากินตามข่าวลือ" นายจตุรนต์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม หลังจากได้ฟังการชี้แจงของนายจตุรนต์ ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวคลายกังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหมู่บ้าน ส่วนกล้องดักถ่ายภาพของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่นำมาติดตั้งยังคงต้องรอการตรวจพิสูจน์ว่า มีสิ่งแปลกปลอม หรือสุัตว์ชนิดใดผ่านเข้ามาในรัศมีที่ติดตั้งบ้าง ซึ่งเหลือเวลาอีก 4 วัน ทางเจ้าหน้าที่จะเข้ามาตรวจสอบ โดยที่ผ่านมากล้องที่ดักถ่ายทั้ง 7 ตัว เหตุการณ์ยังปกติ ไม่มีไก่ตายเพิ่ม
ขณะเดียวกัน นายสัมฤทธิ์ หนึ่งในเจ้าของเล้าไก่ที่ไก่ตาย ยอมรับว่า เคยเห็นสุนัขเข้าไปกัดไก่ของตนในเล้า และระยะหลังมีไก่ตาย ก็ยังสงสัย แต่เมื่อปศุสัตว์มายืนยันจึงเชื่อว่าเป็นสุนัข

logoline