svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กต.เตือนคนไทยห้ามพกเครื่องช็อตไฟฟ้าเข้าฮ่องกงเด็ดขาด

09 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

8 ต.ค. 2558 กต.เตือนคนไทยห้ามพกเครื่องช็อตไฟฟ้าเข้าฮ่องกงเด็ดขาด เหตุถือเป็นอาวุธ ฝ่าฝืนเจอโทษปรับ 1 แสนดอลลาร์ฮ่องกง จำคุกไม่เกิน 14 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์เฟซบุ๊กของกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ออกประกาศแจ้งเตือนคนไทยห้ามพกพาเครื่องช็อตไฟฟ้าเข้าเกาะฮ่องกง เนื่องจากสถานีตำรวจประจำสนามบินนานาชาติฮ่องกงได้มีหนังสือขอความร่วมมือทางการไทยในการแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวไทยที่จะเดินทางมาฮ่องกง ว่าการพกพาเครื่องช็อตไฟฟ้าเข้าฮ่องกง ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และหากถูกค้นเจอ ก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายฮ่องกง มีโทษปรับ 100,000 ดอลลาร์ฮ่องกง และมีโทษจำคุกไม่เกิน 14 ปี
ทั้งนี้ในเดือน ก.พ.2558 มีนักท่องเที่ยวไทยถูกจับกุมและถูกดำเนินคดีไปแล้ว 2 ราย โดยต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 1 วัน ถึง 1 เดือน และถูกปรับ 1,000-20,000 ดอลลาร์ฮ่องกง และในเดือน ก.ค. 2558 มีชาวไทยถูกจับกุมในคดีดังกล่าวอีก 1 ราย ซึ่งคดีเช่นนี้ได้เกิดขึ้นมาแล้วกว่า 3 ครั้งในปี 2557 ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวไทยถูกดำเนินคดีตามกฎหมายฮ่องกงโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองฮ่องกง จึงขอประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนให้ทราบว่ากฎหมายฮ่องกงห้ามไม่ให้ผู้ที่เดินทางเข้ามายังฮ่องกงหรือเดินทางผ่านฮ่องกงไม่ว่าโดยทางอากาศ ทางทะเล หรือทางบก พกพาเครื่องช็อตไฟฟ้าเพราะถือเป็นการครอบครองอาวุธ และเป็นการกระทำความผิดร้ายแรงตามกฎหมายฮ่องกง

logoline