svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จี้เอาผิดดาราโพสต์ไอจีโฆษณาแฝง

09 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคประชาชน จี้สธ.เอาผิด "ดารา-บริษัทเหล้า" ถ่ายรูปลงไอจีโฆษณาโจ่งครึ่ม ผิดพรบ.คุมเหล้าเบียร์ชัดเจน มีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ


เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 58 กรณีนักร้องหนุ่ม โดม ปกรณ์ ลัม รวมถึงนักร้อง นักแสดง และพิธีกรรายการโทรทัศน์หลายคนได้โพสต์ภาพผ่านอินสตาแกรมหรือไอจี เป็นภาพที่กำลังดื่มหรือถือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อต่างๆ โดยหันโลโก้ให้เห็นอย่างชัดเจน พร้อมเขียนข้อความบรรยายภาพในลักษณะเหมือนเชิญชวน จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า นักแสดงสามารถทำการถ่ายภาพในเชิงโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้หรือไม่
นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังกลยุทธ์สุรา กล่าวว่า ทางเครือข่ายได้ติดตามพฤติกรรมดังกล่าวอยู่ เห็นว่าไม่ใช่พฤติกรรมปกติของปุถุชนทั่วไป แต่เป็นภาพที่ต้องการสื่อสารให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเชิญชวนให้เกิดกระแสการการโฆษณาแบบปากต่อปากผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าผิดพ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2557 มาตรา 32 ซึ่งห้ามโฆษณา เชิญชวนให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้างกระทำการโฆษณาก็ถือมีความผิด มีโทษจำคุกไม่เกิน1ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่จะมีการพิจารณาตามฐานความผิด โดยหากเป็นการกระทำผิดครั้งแรกจะปรับไม่เกิน5หมื่นบาท ถ้าทำผิดเป็นครั้งที่ 2 จำมีโทษปรับไม่เกิน 2 แสนบาท และถ้ายังทำผิดอีกจะมีโทษปรับไม่เกิน 5 แสนบาท เป็นต้น
"เริ่มพบการโฆษณาแบบนี้มาได้ประมาณ 2 เดือนแล้ว ถือเป็นการเปลี่ยนรูปแบบจากเดิมที่เคยใช้ศิลปิน นักร้อง นักกีฬาโฆษณาด้วยการจัดกิจกรรมต่างๆ แต่ตอนนี้เปลี่ยนมาเป็นการถ่ายภาพกับสินค้าแล้วโพสต์ลงอินสตราแกรมส่วนตัว แต่พฤติกรรม ลักษณะการจับขวด เปิดตู้ การรินเหล้าเบียร์มันก็ไม่ใช่พฤติกรรมปกติ แต่มันชัดเจนว่าเป็นการโฆษณาและในวันที่ 9 ต.ค. 2558 เครือข่ายเตรียมเข้าพบกับศ.เกียรติคุณนพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข เพื่อเรียกร้องให้ดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว"นายคำรณกล่าว
ต่อข้อถาม ในกรณีประชาชนทั่วไปซึ่งอาจจะมีการถ่ายภาพการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วโพสต์ลงเฟสบุ๊ค อินสตราแกรมส่วนตัว จะถือว่ามีความผิดฐานโฆษณาด้วยหรือไม่ นายคำรณ กล่าวว่า ตามกฎหมายในส่วนของเว็บบอร์ดสาธารณะ เช่น เว็บไซต์พันทิพย์ นั้นจะห้ามไม่ให้มีการเผยแพร่รูปขวด หรือโลโก้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ถ้าเป็นเพจส่วนตัวจะต้องดูที่พฤติกรรมเป็นหลักว่ามุ่งทางการค้าหรือไม่ โดยเฉพาะกรณีนักร้อง นักแสดง มีพฤติกรรมรับว่าจ้างให้ดำเนินการโฆษณา แต่ทำให้เหมือนกับเป็นการใช้ชีวิตส่วนตัวตรงนี้คือสิ่งที่กังวล และคิดว่าหน่วยงานรัฐจะต้องตามให้ทันกับกลยุทธ์การโฆษณาของบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งมีหลากหลายมาก

logoline