svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มติวัดหนองป่าพง"ตัด"วัดสาขาฝรั่งเศสรับรองเณรคำ เป็น"อรหันต์"

08 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะสงฆ์วัดหนองป่าพง มีมติตัดวัดโพธิญาณราม ประเทศฝรั่งเศสซึ่งมีพระปานขาว ญาณธโรเป็นเจ้าอาวาสวัด ออกจากสาขาวัดหนองป่าพง สาเหตุจากรับรองเณรคำ เป็นพระอรหันต์แห่งยุค

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดหนองป่าพง ต.โนนผึ้ง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ได้มีหนังสือลงวันที่ 5 ตุลาคม 2558 ลงนามโดยพระราชภาวนาวิกรม เจ้าอาวาสวัดหนองป่าพง แจ้งเพื่อทราบให้ตัดวัดโพธิญาณรามและพระปานขาว ญาณธโร ประเทศฝรั่งเศส ออกจากสาขาวัดหนองป่าพง เนื่องจากพระปานขาว ญาณธโร มีพฤติกรรมขัดกับกฎระเบียบกติกาสงฆ์ของวัดหนองป่าพงและวัดสาขาอีกทั้งยังไม่ปฏิบัติตามพระธรรมวินัยและข้อวัตรปฏิบัติคำสั่งสอนของหลวงปู่ชา ซึ่งให้เป็นผู้สำรวมระวังและมักน้อยสันโดษ เป็นง่ายอยู่ง่าย และอยู่อย่างสงบ
พระราชภาวนาวิกรม(หลวงพ่อเลี่ยม ฐิตธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดหนองป่าพง เปิดเผยว่าวัดโพธิญาณราม เมืองตวกหม่ง ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีพระปานขาว ญาณธโรเป็นเจ้าอาวาส ซึ่งเดิมเคยเป็นวัดสาขาของวัดหนองป่าพงสายต่างประเทศ นั้นต่อมาคณะสงฆ์วัดหนองป่าพงได้เสนอที่ประชุมพิจารณาเรื่องพระปานขาว ญาณธโรที่ไม่สามารถปฏิบัติตามพระธรรมวินัยและข้อวัตรปฏิบัติคำสั่งสอนของหลวงปู่ชาได้
ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกระแสข่าวที่เกิดขึ้นในปัจจุบันว่าพระปานขาว ญาณธโร ซึ่งเคยเป็นศิษย์หลวงปู่ชาได้แอบอ้างการเป็นวัดสาขาของวัดหนองป่าพงเดินทางจากประเทศฝรั่งเศสไปเป็นประธานให้เณรคำ หรือนายวีรพล สุขผล ว่าเป็นพระอรหันต์แห่งยุค อีกทั้งยังประกาศตั้งกองทุนกู้ชื่อให้ เณรคำ และจะร่วมกันเปิดตัวลัทธิใหม่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
คณะสงฆ์วัดหนองป่าพงและวัดสาขา จึงขอแจ้งให้ทราบว่าวัดหนองป่าพงและวัดสาขา ไม่เคยให้การสนับสนุนในการเผยแผ่ลัทธิใหม่ ในต่างประเทศหรือการตั้งกองทุนกู้ชื่อให้เณรคำ แต่อย่างใด ซึ่งการกระทำใดๆของพระปานขาว ญาณธโรนั้น ทางวัดหนองป่าพงไม่ได้สนับสนุนและมีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้น ซึ่งคณะสงฆ์มีมติตัดวัดโพธิญาณราม ของพระปานขาว ญาณธโร ออกจากสาขาวัดหนองป่าพงแล้ว

มติวัดหนองป่าพง"ตัด"วัดสาขาฝรั่งเศสรับรองเณรคำ เป็น"อรหันต์"

logoline