svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทส.ชงปัญหาหมอกควันในเวทีอาเซียน

07 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมมลพิษเสนอวาระหมอกควันอินโดนีเซีย ข้ามพรมแดน ถกเวทีรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอาเซียน ปลาย ต.ค.นี้ ชี้เอาผิดยาก ส่วนค่าฝุ่นวันที่ 7 ตค.เริ่มดีขึ้น

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ นายวิจารย์ สิมาฉายา บอกถึงสถานการณ์หมอกควันภาคใต้วันนี้ (7 ต.ค.) พบว่าปริมาณฝุ่นลดลงทุกจังหวัด ยกเว้นจังหวัดภูเก็ตที่ยังคงเกินค่ามาตรฐานที่ 174 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีผลกระทบต่อสุขภาพ

ส่วนจังหวัดอื่นๆ พบว่าที่ จ.สุราษฎร์ธานี วัดค่าได้ 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จ.สงขลา 110 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จ.นราธิวาส 57 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จ.ยะลา 66 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จ.สตูล 92 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จ.ปัตตานี 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ บอกฝุ่นละอองจากควันไฟมีแนวโน้มดีขึ้น อย่างไรก็ตามกรมควบคุมมลพิษ ได้ทำหนังสือแจ้งประสานไปยังสำนักงานเลขาธิการอาเซียนและอินโดนีเซีย เพื่อให้รับทราบสถานการณ์ของไทยและผลกระทบที่ไทยได้รับทุกๆ วัน เพื่อให้อินโดนีเซียลดการเผาอย่างเร่งด่วนตามข้อกำหนดของข้อตกลงอาเซียนเรื่องมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ที่อินโดนีเซียเพิ่งให้สัตยาบันในปีนี้ แม้ว่าข้อตกลงนี้จะมีการลงนามกันไว้ตั้งแต่ปี 2545

ขณะเดียวกันจะมีการบรรจุปัญหาหมอกควันภาคใต้ข้ามพรมแดนในเวทีการหารือระดับรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอาเซียนระหว่างวันที่ 28 -29 ตุลาคมนี้ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งยอมรับว่าเรื่องนี้ไม่สามารถเอาผิดโดยใช้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้เลย นอกจากการขอความร่วมมือเท่านั้น แม้แต่สิงคโปร์มีกฎหมายควบคุมมลพิษจากหมอกควันก็ยังไม่รู้จะเอาผิดกับใคร

logoline