svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผอ.จิสด้า ชี้หมอกควันใต้ ยังวิกฤติจนถึง พ.ย.

06 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.จิสด้า ชี้หมอกควันใต้ยังวิกฤติต่อจนถึงพ.ย.นี้ เหตุลมใต้ยังแรง แนะใช้แรงกดดันทางการเมืองระหว่างประเทศ เราไปพูดคุยกับ ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า กัน

ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิศาสตร์สารสนเทศ(จีสด้า) ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา บอกสถานการณ์ปัญหาหมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนิเซียที่ ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ภาคใต้ของไทยว่า แนวโน้มสถานการณ์ยังคงจะไม่คลี่คลายโดยเร็วเนื่องจากขณะนี้ยังไม่เข้าสู่หน้าฝนของประเทศอินโดนีเซียซึ่งคาดว่าอย่างช้าน่าจะเดือนพฤศจิกายนถึงจะเริ่มคลี่คลายลง
ขณะที่แนวโน้มทิศทางลมที่พัดพาเอาควันไฟจากประเทศอินโดเข้าสู่ประเทศไทยโดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ทางฝั่งอ่าวไทย และชายฝั่งอันดามันน่าจะยังวิกฤต เพราะปัจจัยจากลมมรสุมจากทางใต้ยังคงแรง ขณะที่การเผาพื้นที่การเกษตรบนเกาะสุมาตราของอืนโดนีเซียที่ก่อมห้เกิดจุดความร้อน ก่อยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง
ดร.อานนท์. บอกว่า ปัญหาหมอกควันข้ามพรมแดนในพื้ที่ภาคใต้เคยมีการพูดคุยกันระหว่างประเทศไทยอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ที่ได้รับผลกระทบมาทุกปีแต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ขณะนี้อาจจะต้องใช้แรงกดดันทั้งด้านการเมืองระหว่างประเทศเป็นปัจจัยในการแก้ปัญหา

logoline