svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุทยานฯแจงปมดราม่า"เก็บเงินฝรั่ง"เข้าสระมรกต

05 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อุทยาน" แจงเก็บเงินฝรั่ง 200 บาทเข้าสระมรกต ถูกต้องเพราะไม่ได้แสดงบัตรสัญชาติไทย ชี้ทำตามระเบียบปี 2545

จากกรณีโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊กชื่อ Grittapohn Chattreesagoon โดยระบุหลังจากไปเที่ยวสระมรกต จ.กระบี่ กับเพื่อนๆ แต่ถูกเจ้าหน้าที่เรียกเก็บเงินค่าเข้าสระมรกตจากเดิม 20 บาท เป็น 200 บาท เพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นชาวต่างชาตินั้น
นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม จ.กระบี่ ซึ่งดูแลแหล่งท่องเที่ยวสระมรกต ว่านักท่องเที่ยวที่นำภาพและข้อความมาโพสต์เรื่องนี้ไปกัน 3คน โดยคนหนึ่งหน้าตาออกเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งปกติการเก็บค่าธรรมเนียมจะเก็บคนต่างชาติ 10 เท่าของคนไทยอยู่แล้วคือ ผู้ใหญ่ชาวต่างชาติ 200 บาท เด็กต่างชาติ 100 บาท ผู้ใหญ่คนไทย 20 บาท และเด็กไทย 10 บาท ซึ่งกรณีนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ขอให้นำบัตรประชาชนที่แสดงว่าเป็นคนไทยมาให้ดู แต่นักท่องเที่ยวที่หน้าตาเป็นฝรั่ง ไม่สามารถนำบัตรประชาชนมาแสดง จึงต้องเรียกเก็บค่าธรรมเนียมตามอัตราที่กำหนดไว้
ทั้งนี้ นายนิพนธ์ มองว่าเป็นเรื่องเข้า ใจผิด เจ้าหน้าที่ทำตามระเบียบการเก็บเงินค่าธรรมเนียมเข้าชมอุทยานแห่งชาติ และในแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆก็เก็บเงินแบบเดียวกัน

อุทยานฯแจงปมดราม่า"เก็บเงินฝรั่ง"เข้าสระมรกต


นายวุฒิพงษ์ ชูสังราช หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม บอกว่า ได้มีการชี้แจงเรื่องนี้กับนายเกษมสันต์ จิณณวาโส ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายนิพนธ์ เรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่เก็บอัตราค่าบริการตามระเบียบของกรมป่าไม้ที่ประกาศในปี 2545 ที่ระบุชัดเจนว่าเก็บชาวต่างชาติ 10 เท่า โดยกรณีเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติทึ่อยู่เมืองไทยนาน จนพูดภาษาไทยได้ แต่เขานำใบขับขี่ซึ่งไม่ใช่ใบขับขี่ของไทยมาแสดง เจ้าหน้าที่จึงต้องเรียกเก็บค่าบริการ 200 บาท และเขาไม่ยอมจ่ายและไม่เข้าเที่ยวสระมรกต เพราะอ้างว่าเคยเสียราคา 20 บาทเท่านั้น
"นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มากับกรุ้ปทัวร์จะรับทราบเงื่อนไขราคาค่าธรรมเนียมนี้ดี แต่ที่มักเกิดปัญหาคือชาวต่างชาติที่มากับคนไทยแบบกลุ่มย่อยที่ไม่เข้าใจระเบียบ " นายวุฒิพงษ์ กล่าวพร้อมเสริมว่า กรณีพื้นที่เช่าจุดจอดรถนักท่องเทียว ไม่เกี่ยวกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม เพราะเป็นพื้นที่เอกสารสิทธิ์ของเอกชนที่ดำเนินการเอง ทางอุทยานแห่งชาติไม่เกี่ยวข้อง

อุทยานฯแจงปมดราม่า"เก็บเงินฝรั่ง"เข้าสระมรกต


logoline