svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวลับแล สืบสานประเพณี "สลากชะลอม"

05 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 5 ตุลาคม 2558 ที่ศาลาการเปรียญวัดตลิ่งต่ำ หมู่ 8 ตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ เนืองแน่นไปด้วยพุทธศาสนิกชนอำเภอลับแล ที่แต่ละครอบครัวต่างจัดนำชะลอมขนาดเล็ก ที่สานจากไม้ไผ่ กรุด้วยใบตองเพื่อไม่ให้มองเห็นของข้างใน ซึ่งจะใส่ข้าวปลาอาหารแห้ง ผลไม้ ขนมเทียน ข้าวต้มมัด หมากพลู ลางสาด ลองกองอย่างละนิดละหน่อยแต่มีครบทุกอย่าง เพื่อนำถวายพระสงฆ์ ตามประเพณีสลากชะลอม ประเพณีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ และเจ้ากรรมนายเวร ที่พุทธศาสนิกชนอำเภอลับแล สืบทอดมาแต่บรรพบุรุษ ถือเป็นการทำบุญช่วงเทศกาลเข้าพรรษา หรือใกล้วันออกพรรษา


ทั้งนี้แต่ละครอบครัวจะจัดชะลอมขนาดเล็กๆ เท่ากับจำนวนคนในบ้าน บ้านไหนมีคนจำนวนมาก ก็จะมีชะลอมมาก การสานชะลอมก็จะต่างจากชะลอมทั้งนี้สลากชะลอม จะใช้ตอกคู่ แต่ชะลอมทั่วไปจะใช้ตอกเส้นเดียวปลายชะลอมจะมัดด้วยดอกไม้ที่เป็นสิริมงคล เช่น ดาวเรือง บานไม่รู้โรย ดอกเข้ม ดอกกุศล เป็นต้น จากนั้นนำชะลอมใส่สาแหรกและหาบเข้าวัด

ชาวลับแล สืบสานประเพณี "สลากชะลอม"


สำหรับประเพณีสลากชะลอมจัด ในวันพระช่วงเทศกาลเข้าพรรษา โดยแต่ละวัดจะจัดงานสลับกันไป ไม่ให้ตรงกัน เพื่อที่แต่ละหมู่บ้านจะได้ไปร่วมงานกัน นับเป็นประเพณีที่แสดงถึงความสัมพันธ์ ความสามัคคีระหว่างญาติพี่น้อง เพื่อนบ้าน และความสามัคคีระหว่างหมู่บ้าน ที่ทำให้เกิดการไปมาหาสู่กัน

ชาวลับแล สืบสานประเพณี "สลากชะลอม"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเพณีสลากชะลอม ที่วัดตลิ่งต่ำ พุทธศาสนิกชนพร้อมในถวายสลากชะลอมจำนวน 1,179 ใบ หลังถวายพระสงฆ์จัดแบ่งชะลอมดังกล่าวไปมอบให้กับพระสงฆ์ทุกวัดในอำเภอลับแล โดยคณะครูยังได้พานักเรียนมาร่วมเรียนรู้ประเพณีดั่งเดิมของบุรุษชาวลับแลด้วย

ชาวลับแล สืบสานประเพณี "สลากชะลอม"

ชาวลับแล สืบสานประเพณี "สลากชะลอม"

logoline