svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอกควันยังปกคลุมหาดใหญ่

04 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - สถานการณ์หมอกควันที่ปกคลุมในพื้นที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ยังเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับที่ปลอดภัยและทุกสถานีตรวจวัดในภาคใต้คุณภาพอากาศยังไม่เกินค่ามาตรฐาน เตือนกลุ่มเสี่ยงควรสวมใส่หน้ากากอนามัย

วันนี้(4ต.ค)สถานการณ์หมอกควันจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซียที่พัดปกคลุมในพื้นที่จ.สงขลา ในวันนี้ปริมาณหมอกควันยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่อ.หาดใหญ่ ได้รับผลกระทบมากที่สุดในภาคใต้มีหมอกควันปกคลุมต่อเนื่องเป็นวันที่สอง

ค่าเฉลี่ย24ชั่วโมงของฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน10ไมครอน ที่สถานีหาดใหญ่ เพิ่มขึ้นจาก61เป็น108ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หรือเกือบเท่าตัวแค่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลางและปลอดภัยจากเกณฑ์มาตรฐานที่ต้องไม่เกิน120ไม่โครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนสถานีอื่นๆทั้งที่จ.สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต นราธิวาส ยะลาและสตูล เฉลี่ยรายชั่วโมงอยู่ที่80ไม่เกินมาตรฐานเช่นกัน

นายฮาเล็ม เจะมาริกัน ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่16สงขลา เปิดเผยว่า ยังคงเฝ้าติดตามปริมาณหมอกควันที่พัดปกคลุมภาคใต้ตอนล่างอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องตลอดทั้งเดือนนี้ ซึ่งขณะนี้สามารถรับรู้ได้ว่ามีหมอกควันในทุกพื้นที่ แต่ประชาชนไม่ควรตื่นตระหนก เนื่องจากคุณภาพอากาศยังปลอดภัย โดยเฉพาะในพื้นที่อ.หาดใหญ่ ซึ่งปริมาณหมอกควันเพิ่มสูงสุด136ไมโครกรัม เมื่อ เวลา 20.00 น. ของเมื่อวานนี้ แต่เริ่มลดลงมา เมื่อดูค่าเฉลี่ย24ชม ยังไม่เกินมาตรฐาน

แต่ในกลุ่มเสี่ยงเด็ก ผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีปัญหาโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจควรสวมใส่หน้ากากอนามัยและเลี่ยงอยู่ในพื้นที่ที่หมอกปกคลุม

logoline